Hành trình truy tìm sát nhân 16 tuổi theo tiểu thuyết trinh thám

Google News

Ngày 12/11 năm ngoái, tại trường trung học Nguyên Giang số 3, thuộc Ích Dương, tỉnh Hồ Nam đã xẩy ra một vụ án mạng gây chấn động Trung Quốc. Thời báo Trung Hoa đưa tin, một học sinh 16 tuổi thuộc khối lớp 10 đã giết chết giáo viên chủ nhiệm của mình.

Thầy Bảo tử vong ngay tại hiện trường – cạnh bục giảng trong lớp học, bởi tổng cộng 11 nhát đâm bạo liệt vào ngực và bụng từ cậu học sinh ngỗ ngược có tên Hồ Thanh (tên thật đã được thay đổi). Hung khí giết người là một con dao gọt hoa quả.
Hanh trinh truy tim sat nhan 16 tuoi theo tieu thuyet trinh tham
Sát nhân 16 tuổi bị bắt nhờ dấu vết quan trọng trong cuốn tiểu thuyết trinh thám ăn khách. 
Sau khi gây án, Thanh đã nhanh chân chạy khỏi lớp trong sự sợ hãi đến cùng cực của các bạn học. Điều tra ban đầu cho thấy, hung khí giết người - con dao gọt hoa quả - Thanh để lại hiện trường được cậu bé mua ở một cửa hàng tạp hóa gần nhà vào buổi sáng ngày diễn ra tội ác.
Các nhân chứng – cũng là bạn học của Thanh kể với lực lượng điều tra Ích Dương rằng, trước khi bị đâm chết, thày Bảo đã mắng chửi Thanh rất nhiều và dọa sẽ gọi điện báo cho mẹ Thanh về thành tích học tập sa sút của cậu.
Nhân chứng, vật chứng quá rõ ràng. Khởi nguyên của tội ác cũng được xác định. Về cơ bản đây là một vụ án quá dễ với cảnh sát Ích Dương nhưng vấn đề là ở chỗ trong hơn 2 tuần sau khi Thanh hạ sát thày giáo của mình, tung tích của cậu bé vẫn bặt vô âm tín.
Lệnh truy nã nhanh chóng được phát đi trên toàn quốc sau khi cảnh sát Ích Dương cùng với sự hỗ trợ của đội đặc nhiệm tỉnh Hồ Nam, không thể lần ra dấu vết của Thanh dù đã phong tỏa và theo dõi những khu vực mà bình thường cậu bé này hay lui tới.
Bất chấp hành vi giết người của Thanh là bộc phát vì ức chế và sợ hãi hay Thanh đã nung nấu ý định từ trước thì khả năng lẩn tránh khỏi sự truy tìm của lực lượng điều tra của câụ bé 16 tuổi này rõ ràng là không tầm thường.
Theo lời kể của các bạn học, Thanh không phải là thành phần “đầu gấu” của trường trung học Nguyên Giang nhưng là học sinh khó gần, ít khi tham gia các hoạt động vui chơi cùng chúng bạn và chỉ có duy nhất một người bạn tạm coi là thân.
Người bạn thân của Thanh, tên Đại Hải, thực ra là bạn học cùng Thanh từ cấp hai. Và qua Hải, lực lượng điều tra có thêm một thông tin đáng chú ý: Thanh là một fan ruột của Tử Kim Trần, một nhà văn nổi tiếng Trung Quốc ở thể loại truyện trinh thám.
Từ chi tiết này, lực lượng điều tra Ích Dương đã trở lại nhà của Thanh để tiến hành cuộc khám xét lần thứ hai. Nhận định của đội trưởng đội điều tra, là rất có thể Thanh sẽ học cách lẩn trốn ở những nhân vật phản diện từ một trong những tiểu thuyết trinh thám của Tử Kim Trần.
Tủ sách trong phòng riêng của Thanh bị lục tung và dĩ nhiên các đầu sách của tác giả Tử Kim Trần là “ưu tiên” hàng đầu. Sau tất cả, manh mối quan trọng cũng đã xuất hiện. Tiểu thuyết ăn khách bậc nhất của Tử Kim Trần –“Đứa trẻ hư”; Nếp gấp ở trang đầu tiên thuộc chương 84 và một dòng kẻ mờ bằng bút chì ở câu thoại của nhân vật chính tiểu thuyết – sát thủ tuổi teen Chu Triều Dương – kẻ đứng sau chuỗi cái chết của 9 người.
Câu thoại “đặc biệt” của Chu Triều Dương có nội dung như sau: “Cháu muốn nhìn lần cuối… Nhìn bố cháu lần cuối”. Đó là câu trả lời của Chu Triều Dương khi bị thày giáo Nghiêm Lương chất vấn về việc bới đất ở nơi chôn xác cha mình tại nghĩa trang thành phố.
“Lần cuối”, “Nghĩa trang” – đó chính là những manh mối quan trọng nhất được lực lượng điều tra Ích Dương khoanh vùng. Cha và mẹ Hồ Thanh vẫn còn sống nhưng ông nội của cậu bé mới qua đời gần 1 năm trước. Do cha Thanh thường xuyên đi làm ăn xa trong khi mẹ lại làm ca đêm nên mối liên hệ tình cảm giữa cậu và ông nội (khi còn sống) là rất sâu sắc.
Tính khí thất thường và chuyện học hành sa sút của Thanh kể từ khi lên lớp 10, vì thế, chịu ảnh hưởng tiêu cực từ cái chết của ông nội. Trong quá trình khoanh vùng những điểm mà Thanh thường xuyên lui tới, các điều tra viên đã quên mất nghĩa trang Nguyên Giang.
Bởi việc Thanh thường đến thăm mộ ông nội, là điều mà ngay cả mẹ cậu cũng không biết. Thêm nữa nghĩa trang Nguyên Giang đã xuống cấp từ nhiều năm qua và dân trong vùng thường chọn nghĩa trang mới ở thị xã Ích Dương làm nơi mai táng người thân đã khuất.
Ngay trong buổi tối 28/11, tức 16 ngày sau khi Hồ Thanh đâm chết thày Bảo, một cuộc “tập kích” nghĩa trang Nguyên Giang được lực lượng cảnh sát Ích Dương triển khai. Hồ Thanh, sát nhân 16 tuổi, được tìm thấy khi đang co ro ngủ tại một nhà chờ cũ cách không xa mộ phần của ông nội.
Tòa án Ích Dương sau đó phán quyết Hồ Thanh phạm tội giết người có chủ ý nhưng do đang ở độ tuổi vị thành niên nên Thanh chỉ phải chịu án tù chung thân thay vì tử hình. Vụ án “học sinh 16 tuổi giết chết thày giáo chủ nhiệm bằng dao gọt hoa quả, chính thức khép lại.
Ở Trung Quốc, tuổi chịu trách nhiệm hình sự là 14. Vào tháng 7/2018, một cậu bé 13 tuổi đã tấn công bé gái 14 tuổi ở tỉnh Hồ Bắc nhưng chỉ chịu án giám sát trong 10 năm bởi chưa đủ tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự. Trước đó, vào năm 2013, là án tương tự cho một học sinh 13 tuổi ở tỉnh Giang Tây đã rạch cổ giáo viên của mình sau khi bị tịch thu điện thoại di động.
Các chuyên gia pháp lý và bảo vệ thanh thiếu niên Trung Quốc đã kêu gọi hạ tuổi chịu trách nhiệm hình sự. Điều tra vào năm 2014 của Trung tâm Nghiên cứu Thanh thiếu niên và Trẻ em Trung Quốc cho thấy trẻ em 14 tuổi chiếm 20% tổng số người phạm tội vị thành niên, tăng 8% so với con số năm 2001.
Theo Tầm Hoan/SHTT