Hé lộ chi tiết vụ ám sát nhà vật lý hạt nhân người Iran

Google News

New York Times dẫn các nguồn tin cho biết, tình báo Israel Mossad đã sử dụng một khẩu súng bắn tỉa tối tân được trang bị trí tuệ nhân tạo (AI) để ám sát nhà vật lý hạt nhân người Iran Mohsen Fakhrizadeh hôm 27/11/2020.

Theo New York Times, khẩu súng này cũng được trang bị hệ thống giám sát video qua vệ tinh và có khả năng thực hiện 600 viên đạn mỗi phút.
Được biết, công tác chuẩn bị cho vụ ám sát nhà vật lý hạt nhân người Iran Fakhrizadeh bắt đầu từ cuối năm 2019 đến đầu năm 2020 sau một loạt cuộc họp giữa ban lãnh đạo Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Cơ quan tình báo Israel (Mossad). Tình báo Israel đã thông báo cho các đồng nghiệp Mỹ về kế hoạch hành động và đã được chấp thuận.
He lo chi tiet vu am sat nha vat ly hat nhan nguoi Iran
 Ông Fakhrizadeh là nhân vật hàng đầu đứng sau chương trình vũ khí hạt nhân bí mật của Iran. (Ảnh: Reuters)
Cũng theo nguồn tin của New York Times, để ám sát ông Fakhrizadeh, tình báo Israel Mossad đã sử dụng một phiên bản đặc biệt của súng máy FN MAG do Bỉ sản xuất được gắn vào một thiết bị robot công nghệ cao.
Thiết bị được tháo rời và nhập lậu vào Iran, sau đó được lắp ráp lại và lắp đặt trên một chiếc xe bán tải. Chiếc xe được gắn camera giám sát được triển khai nhằm tiêu hủy ngay sau vụ tấn công và không để lại bằng chứng.
Tại đường vào nơi xảy ra vụ ám sát, các trinh sát còn phát hiện một chiếc ô tô được cho là bị hỏng bánh xe, cũng được gắn camera giám sát. Trước khi bắt đầu hành động, lực lượng ám sát muốn chắc chắn rằng đó là nhà vật lý hạt nhân người Iran trong xe, chứ không phải vợ hoặc con của ông.
Vụ ám sát kéo dài chưa đầy một phút. Mặc dù đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng nhưng phần cuối đã không diễn ra theo đúng kế hoạch. Vụ nổ xe bán tải được cho là sẽ phá hủy hoàn toàn thiết bị bắn tỉa, nhưng thay vào đó thiết bị văng sang một bên và hư hỏng nặng, thực tế khẩu súng vẫn còn khá nguyên vẹn.
Nhà vật lý hạt nhân người Iran Mohsen Fakhrizadeh là nạn nhân của một cuộc tấn công khủng bố vào ngày 27/11/2020 ở thành phố Absard thuộc khu vực Damavand ở miền Đông Iran.
He lo chi tiet vu am sat nha vat ly hat nhan nguoi Iran-Hinh-2
Hiện trường vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Iran Mohsen Fakhrizadeh. (Ảnh: Reuters) 
Ban đầu, có thông tin cho rằng một kẻ đánh bom liều chết đã cho nổ tung một chiếc ô tô bên đường, trước khi nổ súng vào xe chở ông Fakhrizadeh. Ông Fakhrizadeh tưởng tiếng đạn bắn vào vỏ xe là tiếng kêu phát ra từ động cơ xe. Nhà vật lý hạt nhân dừng xe, bước ra ngoài và ngay lập tức đổ gục xuống vì bị trúng loạt đạn thứ hai với 4 vết đạn trên người.
Khi các nhân viên y tế tới hiện trường, ông Fakhrizadeh vẫn còn sống. Các nhân viên y tế dùng trực thăng đưa ông tới bệnh viện gần nhất, song các bác sĩ đã không cứu được ông.
Theo Al Jazeera, Iran luôn phủ nhận thông tin ông Fakhrizadeh liên quan đến các hoạt động phát triển vũ khí hạt nhân cũng như nước này chưa bao giờ tìm cách biến năng lượng hạt nhân thành một thứ vũ khí hủy diệt.
Tuy nhiên, tổ chức giám sát nguyên tử của Liên Hợp Quốc (LHQ) và tình báo Mỹ tin rằng nhà khoa học Fakhrizadeh là người dẫn đầu chương trình phát triển vũ khí hạt nhân Iran đã buộc phải dừng lại vào năm 2003.
Theo Thanh Bình/Infonet