Hé lộ người đứng sau vụ ám sát tổng thống Haiti

Google News

Nghi phạm Antonio Intriago cho biết ông được yêu cầu làm việc với cựu thẩm phán Tòa án Tối cao để bắt giữ Tổng thống Haiti Jovenel Moise chứ không phải ám sát.

Theo tuyên bố được đưa ra vào hôm 4/8, Giám đốc công ty bảo vệ CTU Security Antonio Intriago cho biết ông đã cử một đội lính đánh thuê đến biệt thự của Tổng thống Moise để cùng cảnh sát Haiti thực hiện lệnh bắt giữ, Wall Street Journal đưa tin.

Cựu thẩm phán Tòa án Tối cao Wendelle Coq-Thelot được cho là đã đề nghị ông Intriago hỗ trợ thực hiện lệnh bắt giữ này.

Mặc dù bị sa thải đầu năm, trong bức thư gửi cho ông Intriago, bà tự giới thiệu mình vẫn là một thẩm phán và cho rằng Tổng thống Haiti Moise đang hành động sai trái vì không chịu kết thúc nhiệm kỳ 5 năm.

“Tôi đề nghị công ty của ông hỗ trợ các cơ quan lập hiến của chúng tôi, đặc biệt là bản thân tôi và người dân Haiti nói chung, để bảo vệ nền dân chủ”, bà Wendelle Coq-Thelot viết trong bức thư được luật sư của ông Intriago công bố.

He lo nguoi dung sau vu am sat tong thong Haiti

Lễ tang của Tổng thống Jovenel Moise. Ảnh: AFP.

Các luật sư cho biết thêm nhiệm vụ ban đầu của các tay súng Colombia là đảm bảo an ninh tại các trạm năng lượng mặt trời và dự án khác ở thị trấn Jacmel, miền Nam Haiti. Và khi đội lính đánh thuê đến biệt thự của Tổng thống Moise, ông đã bị ám sát.

“Chúng tôi tin rằng các vệ sĩ của tổng thống đã phản bội ông ấy”, luật sư đại diện của ông Intriago cho biết. Nhưng họ không đưa ra thêm lời giải thích.

Tuyên bố của các luật sư được đưa ra cùng với gần 40 trang thư từ riêng, hợp đồng. Trong số đó, có cả một Biên bản Ghi nhớ, thỏa thuận về lệnh bắt giữ Tổng thống Moise và Christian Sanon, một nhà thuyết giáo ít người biết đến, sẽ thay thế ông.

Trước đó, bà Coq-Thelot cùng hai thẩm phán Yvickel Dieujuste Dabrézil và Joseph Mécène Jean-Louis đã bị cách chức vào đầu tháng 2. Tổng thống Moise cáo buộc những người này lên kế hoạch đảo chính chống lại ông.

Nơi ở hiện nay của nữ nghi phạm vẫn chưa được xác định. Cảnh sát đã đột kích vào nơi cư trú nhưng không tìm thấy bà Coq-Thelot.

Chính quyền Mỹ đã cử các điều tra viên từ Cục Điều tra Liên bang và Bộ An ninh Nội địa đến giúp Haiti giải quyết vụ việc. Giới chức Colombia cũng đề nghị hỗ trợ.

Hơn 40 người đã bị giam giữ hoặc được cho là có liên quan đến vụ ám sát Tổng thống Moise, bao gồm đội cận vệ, các chính trị gia Haiti, người từng cung cấp thông tin cho Lực lượng chống ma túy Mỹ (DEA) và doanh nhân điều hành công ty an ninh có trụ sở ở Miami.

Theo Minh An/Zingnews.vn