Hezbollah sẵn sàng nghênh chiến bộ binh Israel tràn vào Lebanon

Google News

Phát biểu trên truyền hình Lebanon hôm 30/9, quan chức cấp cao nhất của Hezbollah tuyên bố: “Chúng tôi đã sẵn sàng nếu Israel quyết định tiến vào bằng đường bộ và lực lượng kháng chiến sẵn sàng cho một cuộc đối đầu”.

Hezbollah sẽ chọn một thủ lĩnh để kế vị ông Hassan Nasrallah (người bị giết trong một cuộc tấn công của Israel ở thủ đô Beirut của Lebanon cuối tuần qua) sớm nhất có thể, ông Naim Qassim, quan chức cấp cao nhất của Hezbollah, cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm 30/9.

“Chúng tôi sẽ chọn tổng thư ký cho đảng sớm nhất có thể và theo cơ chế đã được đảng thông qua trước đó. Và chúng tôi sẽ lấp đầy các vị trí lãnh đạo. Hãy yên tâm rằng các lựa chọn sẽ rất dễ dàng”, ông Naim Qassim nói trong bài phát biểu công khai đầu tiên của Hezbollah kể từ vụ ám sát Nasrallah. Ông Qassim cam kết tiếp tục sứ mệnh của Hezbollah nhằm chống lại Israel và bảo vệ người Palestine bất chấp những tổn thất mà lực lượng này phải gánh chịu ở Lebanon.

Hezbollah san sang nghenh chien bo binh Israel tran vao Lebanon

Xe tăng Israel tập trung ở biên giới Israel – Lebanon ngày 28/9. Ảnh: AP.

Những tuyên bố của Israel về việc đã đánh trúng hầu hết các tên lửa tầm trung và tầm xa của Hezbollah là “một giấc mơ mà họ chưa đạt được và sẽ không đạt được”, ông Qassim nói. Hezbollah sẽ tiếp tục hoàn thành các mục tiêu và mục đích thực địa như ông Nasrallah đã đề ra.

“Lực lượng kháng chiến Hồi giáo sẽ tiếp tục đối đầu với kẻ thù Israel để hỗ trợ Dải Gaza và Palestine, bảo vệ Lebanon và người dân, đáp trả các vụ ám sát và giết hại dân thường”, ông nói.

Các cuộc tấn công của Israel tại Dải Gaza đã khiến ít nhất 20 người Palestine thiệt mạng và 108 người bị thương trong 24 giờ qua, cơ quan y tế Gaza thông báo ngày 30/9. Tổng cộng, ít nhất 41.615 người Palestine đã thiệt mạng và 96.359 người bị thương.

Ông Qassim từng là ứng cử viên lãnh đạo Hezbollah trước khi ông Nasrallah được bổ nhiệm. Ông này nổi tiếng với trình độ học vấn sâu rộng, kiến thức tôn giáo. Sinh năm 1953 tại làng Kfar Kila ở miền nam Lebanon, Qassim là một thành viên nổi tiếng của nhóm cựu vệ sĩ.

Giáo sĩ dòng Shiite 71 tuổi này giúp sáng lập Hezbollah vào năm 1982 và làm phó tổng thư ký bảy nhiệm kỳ liên tiếp từ năm 1991. Ông cũng giám sát các hoạt động xây dựng luật của Hezbollah. Là nhân vật thứ hai của Hezbollah trước khi thủ lĩnh Nasrallah bị ám sát, ông Qassim thường xuất hiện trong các cuộc phỏng vấn trên truyền thông. Năm 2015, ông viết cuốn sách “Hezbollah: Câu chuyện từ bên trong”, trình bày tư tưởng chính trị của lực lượng này.

Israel muốn thay đổi cán cân quyền lực ở Trung Đông

Chỉ vài ngày sau khi ám sát thủ lĩnh Hassan Nasrallah của Hezbollah, Israel không kích sâu trong địa phận Beirut lần đầu tiên kể từ ngày 7/10/2023. Israel cũng tấn công Houthi ở Yemen. Sự leo thang trong cuộc chiến này đã khiến nhiều dân thường thiệt mạng, khiến 1 triệu người ở Lebanon phải di tản, vô số nhà cửa bị phá hủy. Giới chức Mỹ, những người vẫn đang thúc đẩy một lệnh ngừng bắn, dự đoán bộ binh Israel sẽ tràn vào Lebanon, nhưng nhấn mạnh rằng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu dường như chưa đưa ra quyết định.

Việc ám sát thủ lĩnh Hezbollah là một bước tiến nhằm thay đổi “cán cân quyền lực trong khu vực trong những năm tới”, Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố hôm 28/9. Nhà lãnh đạo Israel nhận thấy một cơ hội mở ra để tái cấu trúc quyền lực cơ bản ở Trung Đông và ông có thể cho rằng Hezbollah đang bị tổn thương nặng nề. Tuy nhiên, chiến thắng hoàn toàn vẫn còn khó nắm bắt, giới quan sát nhận định.

Kể từ ngày 17/9, Israel đã giáng đòn nặng nề vào nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn tại Lebanon. Đến tối 27/9, khi ông Nasrallah bị giết trong một vụ nổ làm sập nhiều tòa nhà, ban lãnh đạo cấp cao của Hezbollah gần như đã bị loại bỏ hoàn toàn. Tuy nhiên, lịch sử gần đây chỉ mang đến những bài học cay đắng cho giới lãnh đạo Israel.

Tháng 6/1982, Israel tấn công Lebanon với mục tiêu đè bẹp Tổ chức Giải phóng Palestine. Ngoài ra, họ hy vọng thiết lập một chính phủ do người Thiên chúa giáo kiểm soát ở Beirut và đẩy lực lượng Syria ra khỏi đất nước. Nhưng cả ba mục tiêu này Israel đều không đạt được mà khiến Hezbollah ra đời. Lực lượng này sau đó tiến hành chiến tranh du kích không ngừng nghỉ buộc Israel phải đơn phương rút quân khỏi miền nam Lebanon.

Theo Thái An/Tiền Phong