Hội đồng Bảo an LHQ chưa thông qua nghị quyết ngừng bắn ở Gaza

Google News

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã không thể thông qua một dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất, trong đó kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza, do Nga và Trung Quốc bỏ phiếu chống.

Reuters đưa tin, dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất kêu gọi lệnh ngừng bắn ngay lập tức, kéo dài khoảng 6 tuần, nhằm bảo vệ dân thường và cho phép đưa hàng viện trợ nhân đạo vào Gaza.
Nga và Trung Quốc đã phủ quyết dự thảo nghị quyết này hôm 22/3, trong khi Guyana bỏ phiếu trắng. Algeria cũng bỏ phiếu chống.
Hoi dong Bao an LHQ chua thong qua nghi quyet ngung ban o Gaza
Ảnh: Reuters.  
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield nói với Hội đồng Bảo an: “Đại đa số thành viên trong hội đồng đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết này, nhưng đáng tiếc là Nga và Trung Quốc đã quyết định sử dụng quyền phủ quyết của mình”.
Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, ông Vassily Nebenzia, cho rằng dự thảo nghị quyết đã bị chính trị hóa quá mức và có thể là động thái bật đèn xanh cho Israel tiến hành một chiến dịch quân sự ở Rafah, phía nam Dải Gaza.
Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Zhang Jun cho biết dự thảo do Mỹ đề xuất là "không cân bằng" và văn kiện không nêu rõ sự phản đối đối với hoạt động quân sự đã được lên kế hoạch của Israel tại Rafah mà ông cho rằng có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Ông nói thêm, Bắc Kinh ủng hộ nghị quyết thay thế.
Sau khi dự thảo nghị quyết không được thông qua, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo ông sẽ cùng với Jordan và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất thuyết phục Nga và Trung Quốc ủng hộ một nghị quyết thay thế khác về lệnh ngừng bắn ở Gaza.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Cận cảnh đường hầm được cho là trung tâm chỉ huy của Hamas

 

An An (Theo Reuters)