Hội nghị G20 sẽ "phá vỡ" bế tắc thương mại Mỹ-Trung?

Google News

(Kiến Thức) - Trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung tiếp tục leo thang, cuộc gặp dự kiến giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản vào tháng 6 tới đang rất được dư luận quan tâm.

Vòng đàm phán thương mại thứ 11 giữa Mỹ và Trung Quốc tại Washington đã kết thúc ngày 10/5 (theo giờ Mỹ) khi hai bên không đạt được bất cứ thỏa thuận nào.
Ngay sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh khởi động quá trình tăng thuế đối với toàn bộ hàng hóa còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc, trị giá khoảng 300 tỷ USD. Động thái này diễn ra cùng ngày sau khi Mỹ chính thức áp mức thuế 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
Đáp trả, ngày 13/5, bất chấp cảnh báo không nên trả đũa từ Tổng thống Trump, Trung Quốc tuyên bố nước này sẽ áp thuế nhập khẩu từ 5%-25% đối với 5.140 sản phẩm từ Mỹ, với trị giá khoảng 60 tỉ USD. Quyết định này bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1/6.
Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung tiếp tục leo thang với việc hai bên áp thuế lẫn nhau, cuộc gặp dự kiến giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Tập Cận Bình trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh G20 vào tháng 6/2019 đang rất được dư luận quan tâm.
Hoi nghi G20 se
Tổng thống Trump (trái) bắt tay Chủ tịch Tập Cận Bình trong cuộc gặp ở Bắc Kinh tháng 11/2017. Ảnh: TASS. 
Ngày 13/5, Tổng thống Trump cho biết ông sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị G20 vào tháng tới. Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định mối quan hệ cá nhân giữa ông và Chủ tịch Tập Cận Bình vẫn tốt đẹp và hy vọng cuộc gặp sẽ đạt được một kết quả nào đó.
Tổng thống Trump dự đoán rằng cuộc gặp với ông Tập sẽ diễn ra rất hiệu quả và Trung Quốc đang mong muốn đạt được thỏa thuận với Mỹ. 
Với những tín hiệu ban đầu lạc quan được gửi đi từ phía ông Trump, liệu rằng cuộc gặp sắp tới của ông Trump và ông Tập sẽ giúp "hạ nhiệt" cuộc thương chiến giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới này hay không? 
Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình gặp nhau trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang giữa hai nước. 
Trước đó, vào tháng 12/2018, Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đã gặp nhau bên lề Hội nghị G20 tại Buenos Aires, Argentina.
Tại bữa tối làm việc, hai nhà lãnh đạo đã đạt được thỏa thuận "đình chiến" trong vòng 90 ngày. Tuy nhiên, sau khi hết thời hạn đến nay, Mỹ và Trung Quốc vẫn bất đồng và chưa thể đạt thỏa thuận, khiến hai nước tiếp tục rơi vào cuộc chiến thuế quan căng thẳng.

Mời độc giả xem thêm video: Nguy cơ từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung (Nguồn: VTV1)

Hồi tháng 11/2017, Tổng thống Trump tới thủ đô Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức kéo dài 3 ngày tới Trung Quốc. Chuyến thăm diễn ra giữa lúc hai nước đang có nhiều tranh cãi về vấn đề thương mại, cũng như vai trò của Trung Quốc trong giải quyết vấn đề bán đảo Triều Tiên. 
Với 15 thỏa thuận được ký kết, đây là một trong những chuyến thăm có nhiều kết quả nhất của một Tổng thống Mỹ tới Trung Quốc.
Tuy nhiên, ông Trump và ông Tập vẫn chưa thể vượt qua những khác biệt lớn trong nhiều vấn đề, từ cách tiếp cận thị trường Trung Quốc, an ninh mạng cho tới vấn đề trên bán đảo Triều Tiên, cũng như chưa thể giải quyết những bất đồng về thương mại và quan hệ quốc tế giữa Mỹ và Trung Quốc.
Thiên An (Tổng hợp)