Hơn 100 nhân viên bầu cử Indonesia tử vong vì kiệt sức

Google News

Số người tử vong vì kiệt sức phục vụ cho cuộc bầu cử tại Indonesia năm nay đã tăng lên 108. Ngoài ra, hơn 14.300 người khác gặp vấn đề sức khỏe trong khoảng thời gian từ ngày 14/2 đến 22/2.

Jakarta Post dẫn thông tin từ Bộ Y tế Indonesia ngày 24/2 cho biết, ít nhất 108 nhân viên bầu cử đã tử vong và 14.300 người khác gặp vấn đề sức khỏe trong khoảng thời gian từ ngày 14/2 đến 22/2/2024. Đau tim và tăng huyết áp là nguyên nhân gây ra phần lớn ca tử vong.
Trong đó, số nhân viên làm nhiệm vụ thăm dò ý kiến, các tình nguyện viên được Ủy ban Bầu cử Indonesia (KPU) tuyển làm quản trị viên phòng phiếu địa phương (KPPS) tử vong là 58 người và 7.200 người gặp vấn đề sức khỏe.
Những người còn lại bao gồm các nhân viên tại Ủy ban bầu cử cấp địa phương, những người giám sát cuộc bầu cử do Cơ quan giám sát bầu cử (Bawaslu) tuyển dụng và các nhân viên ở những điểm bỏ phiếu được giao nhiệm vụ duy trì trật tự trong quá trình bỏ phiếu.
Hon 100 nhan vien bau cu Indonesia tu vong vi kiet suc
 Một người phụ nữ bỏ phiếu ở Banjar Teba, Jimbaran trên đảo nghỉ dưỡng Bali, vào ngày 14/2/2024. Ảnh: Getty. 
Trong cuộc bầu cử năm 2019 ở Indonesia, gần 900 người chết vì kiệt sức và 6.000 người khác gặp vấn đề sức khỏe. Chính vì vậy, năm nay, KPU áp giới hạn độ tuổi 55 với các nhân viên phục vụ bầu cử cũng như yêu cầu họ kiểm tra sức khỏe trước khi tham gia hỗ trợ bầu cử. 
Được biết, năm nay Indonesia đã phải huy động 5,7 triệu người làm việc tại các điểm bỏ phiếu và kiểm phiếu thủ công. 
Nhà hoạt động Khoirunnisa Agustyati của Hiệp hội Bầu cử và Dân chủ (Perludem) cho biết các cuộc bầu cử đồng thời quá phức tạp và đặt khối lượng công việc quá nặng nề lên những người làm công tác bầu cử, đặc biệt là những người quản lý phòng phiếu địa phương.
“Cách duy nhất để ngăn chặn nhiều người tử vong hơn là tổ chức các cuộc bầu cử riêng biệt, giống như chúng tôi từng làm”, Khoirunnisa nói với The Jakarta Post.
Sally Aman Nasution, Chủ tịch Hiệp hội Nội khoa Indonesia (PAPDI), kêu gọi chính phủ điều tra kỹ lưỡng hơn nguyên nhân tử vong của hơn 100 nhân viên phục vụ bầu cử, để KPU và các nhà lập pháp có thể xây dựng các chiến lược tốt hơn nhằm ngăn chặn những trường hợp tử vong trong các cuộc bầu cử trong tương lai.
Theo bác sĩ tim mạch Vito Anggarino Damay, kiểm tra sức khỏe kỹ lưỡng và giờ làm việc cân đối là chìa khóa để ngăn ngừa nhiều ca tử vong hơn.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Những kỷ lục của kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 

Nguồn video: Vietnamnet

An An (Theo JP)