Hơn 900 người hành hương thiệt mạng vì nắng nóng

Google News

Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 900 người hành hương tử vong vì nắng nóng trong chuyến hành hương Hajj năm nay tới thánh địa Mecca ở Saudi Arabia.

Times Of India đưa tin, nhiệt độ ở Mecca, thành phố linh thiêng nhất của đạo Hồi, đã lên tới 51,8 độ C vào ngày 17/6 vừa qua. Số người thiệt mạng vì nắng nóng trong chuyến hành hương tới thánh địa này đến nay là 922 người.
Một chính trị gia Saudi Arabia hôm 19/6 cho hay, riêng số người Ai Cập tử vong đã lên đến ít nhất 600 người, so với hơn 300 người một ngày trước đó, nguyên nhân chủ yếu là do nắng nóng.
Cuộc hành hương haj hàng năm ở Mina
Những người hành hương đi bộ giữa thời tiết nóng bức ở Mina, Saudi Arabia, ngày 18/6. Ảnh: Reuters.
Ngoài ra, 68 công dân Ấn Độ tử vong trong cuộc hành hương Hajj. "Một số là do nguyên nhân tự nhiên, có nhiều người lớn tuổi. Một số người thiệt mạng do điều kiện thời tiết", một quan chức cho hay.
Nhiều trường hợp tử vong khác đến từ Jordan, Indonesia, Iran, Senegal, Tunisia và khu vực tự trị của người Kurd ở Iraq.
Lễ hành hương Hajj diễn ra đúng vào mùa hè nóng bức. Nhiều nghi lễ được tiến hành ngoài trời và đi bộ, đặt ra thách thức về sức khỏe, đặc biệt đối với người lớn tuổi.
Theo Tổng cục Thống kê Saudi Arabia, Hajj là một trong những lễ hội tôn giáo lớn nhất thế giới và có hơn 1,8 triệu người tham gia trong năm nay.
Cuộc hành hương Hajj là 1 trong 5 trụ cột của Đạo Hồi. Đây là một bổn phận tôn giáo phải được thực hiện ít nhất một lần trong cuộc đời của người Hồi giáo, nếu điều đó nằm trong khả năng của họ.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Châu Á nắng nóng kỷ lục, người dân vật vã tìm đủ mọi cách trốn nóng 

 

An An (Theo Times Of India)