Indonesia lo lắng vì Trung Quốc nhòm ngó đảo

Google News

(Kiến Thức) -  Indonesia nâng cấp cơ sở vật chất quân sự trên đảo Natuna ở Biển Đông vì lo Trung Quốc hung hăng xâm lấn.

Cho đến gần đây, Indonesia cỏ vẻ như vẫn chưa bị Trung Quốc nhắm đến và chính phủ nước này cũng thể hiện mình như một nhà hòa giải trung gian giữa các nước láng giềng đang tranh chấp – Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei, Đài Loan – nhưng với những động thái xâm lấn khu vực quanh đảo Natuna gần đây của Trung Quốc thì điều này có thể thay đổi.
An ninh đang được Indonesia thắt chặt tại đảo Natuna của Indonesia bởi lẽ đây có thể là mục tiêu tiếp theo của Trung Quốc trên biển Đông. 
 Căn cứ không quân Ranai ở đảo Natuna (quần đảo Natuna, Indonesia) đang được nâng cấp, mở rộng đường băng, tháng 7/2014.
Tại đảo Natuna (hay còn gọi là Natuna Besar), hòn đảo lớn nhất của Indonesia nằm trong vùng tranh chấp tại biển Đông, du khách nước ngoài phải đăng kí và nộp bản sao hộ chiếu, mặc dù mọi chuyến bay đến đây đều xuất phát từ nội địa. 
Du khách còn không được chụp ảnh cho đến khi rời khỏi sân bay vì sân bay ở đây vốn là sân bay quân sự. Khi rời khỏi đây, du khách nước ngoài cũng phải trải qua vòng phỏng vấn với nhân viên an ninh, họ sẽ bị hỏi về những nơi đã đến trên đảo và cả lịch trình tới và rời khỏi khu vực. Ngay cả một cuộc gặp mặt bình thường với sĩ quan hải quân cũng sẽ khiến người đến thăm bị tra hỏi về hoạt động của họ trên đảo.
Nguyên nhân của mọi sự thắt chặt an ninh trên là do Trung Quốc gần đây lại cho công bố một tấm bản đồ mới tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông xung quanh đảo Natuna. 
Điều này càng trở nên nghiêm trọng khi trong khoảng 2 năm trở lại đây, Trung Quốc luôn đẩy mạnh việc mở rộng lãnh thổ trên biển bằng cách hăm dọa, tuần tra trên biển, phong tỏa, hạ đặt giàn khoan trái phép, tấn công tàu cá, cải tạo và xây dựng trên nhiều bãi và đá trên biển Đông.
Các động thái của Trung Quốc cũng sẽ là một trong những vấn đề đầu tiên cần phải giải quyết của Tổng thống Indonesia sắp nhậm chức Joko Widodo. Ông Joko Widodo cũng sẽ phải giải quyết vấn đề sân bay tại Natuna cũng như căn cứ hải quân tại đây không đủ khả năng để đảm bảo an ninh. Trong khi căn cứ không quân thì tuy thừa cơ sở hạ tầng nhưng lại thiếu máy bay.
Hai trong ba nhà chứa máy bay trên đảo Natuna
Để chuẩn bị cho tổ hợp hải quân sắp được hoàn thành, 24 nhân viên bao gồm phụ nữ đang được huấn luyện võ thuật, nhưng trên đảo chỉ có 2 chiếc tàu hải quân duy nhât, lại quá nhỏ với vũ khí hạng nhẹ và một xuồng cao su (RIB). Kể cả khi gần đây một căn cứ trên đảo Anambas, cách đảo Natuna 210 dặm về phía tây nam, được cung cấp một vài thiết bị hải quân khác, thì việc cấm chụp ảnh có lẽ để che giấu đi những yếu điểm thay vì giữ bí mật quân sự.
Tháng 3/2014, chính phủ Indonesia mới lần đầu biết rằng lời tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên phần lớn biển Đông bao gồm một phần của tỉnh Riau, nơi có đảo Natuna cũng như nhiều đảo khác. Mặc dù chính phủ Indonesia đã cố gắng để không vướng vào việc tranh chấp trên biển Đông nhưng có lẽ đất nước này sẽ trở thành nạn nhân tiếp theo trong chính sách bành trướng của Bắc Kinh.
Quần đảo Natuna đã từng là mục tiêu tranh chấp của cả Indonesia và Trung Quốc trước đây. Cho đến những năm 1970, phần lớn dân cư trên đảo Natuna là gốc Trung Quốc, thế nhưng cuộc bạo động chống người Trung Quốc diễn ra tại Indonesia trong những năm 1960, đầu 1980 và 1998 đã khiến số người Trung Quốc tại đây giảm từ 5000-6000 người xuống còn hơn 1000 như hiện nay. 
 Tàu chiến Indonesia tại bến đậu đảo Natuna.
Năm 1996, Indonesia cho biết vì phía Trung Quốc muốn tuyên bố chủ quyền tại vùng biển gần đảo Natuna đã tiến hành cuộc tập trận hải quân lớn nhất từ trước đến nay với gần 20.000 binh sĩ tham gia. Khi đó Jakarta muốn thể hiện sức kháng cự của mình cho mọi nỗ lực xâm chiếm của Trung Quốc tại vùng biển có mục đích hợp tác khai thác khí đốt với các công ty dầu mỏ của Mỹ. Những hành động của Hải quân và Không quân Indonesia lúc đó có vẻ như đã làm phía Trung Quốc nản lòng, nhưng giờ đây những hành động của họ trong hoàn cảnh tương tự có thể có tác dụng như trước đó.
Vào thời điểm năm 1996 khi Indonesia diễn tập quân sự để bảo vệ khu vực Natuna , một chuyên gia có danh tiếng về các vấn đề trong khu vực tại Viện nghiên cứu Khoa học Indonesia, Dewi Fortuna Anwar, từng nói: “Trung Quốc coi trọng sức mạnh. Nếu họ thấy bạn yếu đuối, họ sẽ nhắm vào bạn”. Tiến sĩ Anwar sau đó tiếp tục trở thành học giả nổi tiếng trên thế giới và hiện là cố vấn cho Phó Tổng thống Indonesia. Những lời của bà giờ đây đang ứng nghiệm tại khu vực biển Đông.
Phong Đức