Iran bác bỏ việc đứng đằng sau các vụ biểu tình ở Đại sứ quán Mỹ

Google News

Theo Hãng Reuters, sau cuộc biểu tình trước Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, Mỹ đã quyết định điều thêm binh sỹ tới Trung Đông.

Iran ngày 1/1 bác bỏ việc nước này đứng đằng sau các vụ biểu tình bạo lực ở trước cổng Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad và cảnh báo bất kỳ hành động trả đũa nào của Mỹ. Tuyên bố được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đổ lỗi cho Iran về vụ tấn công vào Đại sứ quán ở Baghdad.
Người biểu tình do những phiến quân được Iran hậu thuẫn đã bày tỏ sự phẫn nộ trước việc Mỹ không kích vào các căn cứ của phiến quân ở Iraq, Syria cách đây ít ngày. Họ ném đá và đốt một chốt kiểm soát an ninh ở Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad.
Iran bac bo viec dung dang sau cac vu bieu tinh o Dai su quan My
Người biểu tình ném đá và đốt một chốt kiểm soát an ninh ở Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad. Ảnh: Reuters
Trước đó ngày 31/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng, Iran đã giết chết 1 nhà thầu Mỹ, làm bị thương nhiều người. Chính phủ Mỹ đã đáp trả mạnh mẽ và sẽ luôn làm như vậy. Tổng thống Mỹ cũng báo buộc Iran đang “đạo diễn” vụ tấn công vào Đại sứ quán Mỹ ở Iraq. Ông tuyên bố Iran sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về nhân mạng và những thiệt hại gây ra tại bất kỳ cơ sở nào của Mỹ, đồng thời đe dọa Iran sẽ phả trả giá rất đắt.
Theo Hãng Reuters, sau cuộc biểu tình trước Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, Mỹ đã quyết định điều thêm binh sỹ tới Trung Đông.
Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo, các nhân viên ngoại giao ở bên trong vẫn an toàn và không có kế hoạch sơ tán. Nhân viên bảo vệ sứ quán đã dùng lựu đạn gây choáng và hơi cay để giải tán đám đông khi người biểu tình đốt phá 1 chốt kiểm soát ở cổng đại sứ quán nhưng chưa thể vào bên trong khuôn viên đại sự quán.
Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, bên cạnh việc cử thủy quân lục chiến Mỹ tới bảo vệ các nhân viên đại sứ quán, khoảng 750 binh sỹ thuộc Sư đoàn Dù 82 sẽ được điều đến Trung Đông và triển khai thêm binh sỹ trong vài ngày tới.
Tuấn Anh