Iran cảnh báo có 'ít nhất 10 kế hoạch' tấn công Israel

Google News

Truyền thông Iran cho hay, vì Israel có diện tích nhỏ hơn Iran rất nhiều nên sự trả đũa của Iran có thể gây ra “những rắc rối chưa từng có”.

Hãng thông tấn Tasnim của Iran cho biết, quân đội nước này đã chuẩn bị ít nhất 10 kịch bản để đáp trả bất kỳ hành động nào của Israel.

“Phản ứng của Iran không nhất thiết phải đáp trả ở cùng mức độ với hành động của Israel, nhưng có thể sẽ khắc nghiệt hơn và nhắm vào các mục tiêu khác nhau để tăng cường hiệu quả của phản ứng”, Tasnim dẫn nguồn tin quân sự cho biết.

Iran canh bao co 'it nhat 10 ke hoach' tan cong Israel

Ảnh vệ tinh chụp căn cứ không quân Nevatim của Israel ngày 2/10/2024, một ngày sau cuộc tập kích tên lửa của Iran Ảnh: Planet Labs PBC

Theo nguồn tin, vì Israel có diện tích nhỏ hơn Iran rất nhiều nên sự trả đũa của Iran có thể gây ra “những rắc rối chưa từng có”.

Nguồn tin này nhấn mạnh, bất kỳ quốc gia nào hỗ trợ Israel trong một cuộc tấn công tiềm tàng đều sẽ bị coi là vượt "lằn ranh đỏ" của Iran cũng sẽ phải chịu thiệt hại.

Bình luận này dường như nhắm vào Mỹ, do Washington đã phối hợp với chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu về một cuộc tấn công có thể xảy ra vào Iran. Tuần trước, Tehran đã gửi một thông điệp tới Washington thông qua Qatar rằng Iran đã “đơn phương kiềm chế”.

Ngày 1/10, Iran phóng gần 200 tên lửa đạn đạo về phía Israel để đáp trả các vụ ám sát thủ lĩnh Hamas và Hezbollah gần đây. Một số tên lửa đã trúng căn cứ quân sự của Israel. Israel tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc tấn công “nghiêm trọng và đáng kể” để trả đũa.

Hôm 6/10, kênh truyền hình Kan11 của Israel cho hay Washington đã đề nghị Tel Aviv một “gói bồi thường” để không tấn công các địa điểm hạt nhân hoặc cơ sở dầu mỏ của Iran. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói với CNN rằng “mọi thứ đều có thể xảy ra”.

Ngày 7/10/2024 đánh dấu 1 năm cuộc đột kích của Hamas vào miền nam Israel, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng. Đáp trả sau đó, Israel đã tiến hành chiến dịch quân sự để đáp trả phong trào Hồi giáo của Palestine ở Dải Gaza.

Thủ lĩnh chính trị của Hamas, Ismail Haniyeh, đã bị ám sát tại Tehran vào cuối tháng 7. Israel không chính thức nhận trách nhiệm về vụ tấn công nhưng thừa nhận đã tiến hành cuộc không kích hạ sát thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah tại thủ đô Beirut của Lebanon vào tháng trước.

Theo Hoàng Phạm/VOV.VN