Iran tử hình “cô dâu nhí” vì sát hại chồng vũ phu

Google News

Một “cô dâu nhí” tại Iran bị ép kết hôn năm 15 tuổi, có 2 con và là nạn nhân của bạo lực gia đình thời gian dài trước khi ra tay sát hại chồng năm 19 tuổi.

Trang IranWire ngày 20/12 đưa tin, một phụ nữ là nạn nhân của tình trạng tảo hôn ở nước này vừa bị thi hành án tử hình sau khi bị kết tội giết chồng.
"Bản án tử hình đối với Samira Sabzian - 'cô dâu nhí' bị kết án về hành vi cố ý sát hại chồng, đã được thi hành", theo tổ chức IHR (trụ sở tại Na Uy) theo dõi về quyền con người tại Iran.
Truyền thông đưa tin người phụ nữ bị tử hình vào sáng sớm 20/12 tại nhà tù Ghezel Hesar ở Karaj, thành phố vệ tinh của Tehran.
Theo IHR, cô Sabzian đã chịu đựng nhiều năm trong cảnh bất bình đẳng giới, tảo hôn và bị bạo hành trong suốt những năm chung sống. Sabzian kết hôn năm 2009 khi chỉ mới 15 tuổi và sát hại chồng mình 4 năm sau đó. Vào thời điểm xảy ra vụ án, cô có 2 người con - 7 tuổi và 6 tháng tuổi.
IHR dẫn các nguồn thạo tin cho hay ban đầu cô từ chối gặp các con, với hy vọng được cha mẹ chồng tha thứ. Cô được gặp 2 con lần cuối trong tháng này. Quyền nuôi con được trao cho người thân bên bố của 2 đứa bé.
Iran tu hinh “co dau nhi” vi sat hai chong vu phu
Samira Sabzian bị hành quyết vào rạng sáng 20/12 tại nhà tù Ghezel Hesar. Ảnh: Iranwire. 
Theo Bộ Luật hình sự Hồi giáo Iran, những phạm nhân bị kết tội giết người đều bị tuyên án tử hình, bất kể mọi động cơ hoặc tình huống gây án. Tuy vậy, gia đình nạn nhân được chọn lựa bồi thường.
Tuy nhiên, người kiện cô Sabzian là cha mẹ chồng và họ yêu cầu thi hành án tử hình. Theo IranWire, có 16 phụ nữ bị tử hình tại Iran trong năm ngoái và 17 phụ nữ bị tử hình trong năm nay. Theo luật tại Iran, phụ nữ không thể tìm cách ly hôn, ngay cả trong trường hợp bạo lực gia đình.
Chính phủ Anh đã kêu gọi Iran tha mạng cho Sabzian. “Samira là nạn nhân của tảo hôn… Iran phải chấm dứt cách đối xử kinh khủng với phụ nữ và trẻ em gái”, Ngoại trưởng Tariq Ahmad cho biết trên X.
Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết họ “kinh hoàng” trước những báo cáo về “vụ hành quyết lạnh lùng và tàn nhẫn”, nói rằng bà mẹ hai con đã bị ép buộc kết hôn sớm khi còn nhỏ. Sau đó, vì không thể chịu đựng được cảnh bị bạo hành liên tục và dài lâu, cô buộc phải phạm tội.
Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc cho biết họ cũng “báo động” trước vụ giết người. Tổ chức này nói thêm: “Chúng tôi một lần nữa kêu gọi Iran thiết lập lệnh tạm dừng tất cả các vụ hành quyết nhằm xóa bỏ án tử hình”.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Vụ cháy kinh hoàng ở Iraq: Xót xa hình ảnh cuối cùng của cô dâu chú rể

 

Thảo Nguyên (Theo Telegragh)