Israel 'bật đèn xanh' đàm phán ngừng bắn

Google News

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã “bật đèn xanh” cho việc thảo luận với giới chức Mỹ về một một lệnh ngừng bắn tạm thời giữa Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và Phong trào Hezbollah ở Lebanon.

Truyền thông Israel tối qua (25/9) cho biết Thủ tướng nước này đã bật đèn xanh cho việc tiến hành các cuộc thảo luận với Mỹ về một lệnh ngừng bắn tạm thời giữa quân đội Israel và lực lượng Hezbollah. Trong khi đó, quân đội Israel thông báo đã công phá hơn 2.000 mục tiêu Hezbollah trong 3 ngày đầu của chiến dịch không kích “Mũi tên phương Bắc” nhằm vào Lebanon.

Theo hãng tin Ynet, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã “bật đèn xanh” cho việc thảo luận với giới chức Mỹ về một một lệnh ngừng bắn tạm thời giữa Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và Phong trào Hezbollah ở Lebanon.

Israel 'bat den xanh' dam phan ngung ban

Khói bốc lên từ vị trí ở thị trấn Khiam, miền nam Lebanon sau khi Israel không kích  - Ảnh: AFP.

Dẫn một số nguồn giấu tên, Ynet cho biết, đích thân Thủ tướng Benjamine Netanyahu và Bộ trưởng Các vấn đề chiến lược Ron Dermer đang tiến hành các cuộc trao đổi với Washington về hướng đi này. Đồng thời, giới chức Mỹ cũng đang thảo luận với Chính phủ Lebanon và đại diện Hezbollah về cùng chủ đề. Đáng chú ý, nguồn tin khẳng định Iran cũng tham gia vào các cuộc thảo luận liên quan.

Trong khi đó, trang tin LBCI của Lebanon thậm chí cho biết, các cuộc đàm phán do Mỹ dẫn dắt nhằm hạ nhiệt chiến sự giữa Israel và Hezbollah, đã đạt được tiến triển đáng kể. Nguồn tin cũng dẫn lời một quan chức giấu tên nói rằng, kết quả thương thảo có thể được xác định vào sáng sớm 26/9, giờ địa phương, tùy thuộc vào quyết định của hai bên tham chiến, cũng như diễn biến tình hình thực địa trên chiến trường trong những giờ tới.  

Thông tin về việc các bên đàm phán hạ nhiệt căng thẳng xuất hiện trong bối cảnh chiến dịch không kích quy mô lớn mang mật danh “Mũi tên phương Bắc” của Israel vào Lebanon, đã bước sang ngày thứ 3.

Thông báo tối 25/9 của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, trong gần 3 ngày qua, không quân Israel đã tấn công hơn 2.000 mục tiêu của Hezbollah, phá hủy hàng chục nghìn tên lửa và loại khỏi vòng chiến đấu hàng trăm tay súng.

Trong khi đó tại Lebanon, Bộ Y tế nước này thông báo, có thêm 72 người chết và 392 người bị thương trong các cuộc không kích của IDF vào Lebanon ngày 25/9. Thương vong nghiêm trọng nhất ghi nhận tại khu vực phía Nam với 38 người chết và 233 người bị thương.

Theo Bá Thi/VOV