Israel đóng cửa khẩu trọng yếu vào Gaza sau vụ tấn công bằng tên lửa

Google News

Động thái này được đưa ra nhằm đáp trả vụ tấn công bằng tên lửa của Hamas từ khu vực Rafah khiến 3 binh sĩ Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thiệt mạng.

Israel dong cua khau trong yeu vao Gaza sau vu tan cong bang ten lua
 Một người lính Israel gần cửa khẩu Kerem Shalom ở Gaza vào ngày 5/5/2024. Ảnh: Getty Images.
Israel đã đóng cửa khẩu biên giới chính nối với Dải Gaza nhằm đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa của Hamas nhắm vào quân đội nước này. Isarel sử dụng cửa khẩu này để vận chuyển viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.
Theo Quân đội Israel, trong ngày 5/5, phiến quân Palestine đã bắn hơn 10 quả tên lửa vào Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đóng quân gần cửa khẩu Kerem Shalom, khiến 3 binh sĩ thiệt mạng và 11 người bị thương. Tuyến đường này lần đầu tiên được mở lại vào tháng 12/2023 do áp lực từ phía Liên hợp quốc và đồng minh chính của Israel là Washington.
IDF cho biết, vụ tấn công xuất phát từ khu vực gần nơi trú ẩn dân sự giáp ranh cửa khẩu Rafah với Ai Cập. Quân đội Israel nhận định vụ tấn công là “một ví dụ rõ ràng khác” về việc Hamas sử dụng các địa điểm nhân đạo và dân thường làm lá chắn sống.
Vụ tấn công trùng với thời điểm cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas ở Cairo kết thúc mà không có triển vọng đột phá. NBC News đưa tin, Giám đốc CIA William Burns, người đứng ra hòa giải các cuộc đàm phán ở thủ đô Ai Cập, sẽ tới Israel trong tuần này để tổ chức các cuộc thảo luận sâu hơn.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã tái khẳng định rằng IDF sẽ tiến hành “một hoạt động quân sự mạnh mẽ trong tương lai gần ở Rafah và những nơi khác trên khắp Gaza”. Các quan chức Israel nhấn mạnh rằng quân đội phải tiêu diệt các chiến binh Hamas hoạt động ngoài Rafah, bất chấp thành phố này quá tải người tị nạn đến từ các khu vực của Gaza - những vùng trước đây phải chịu thông báo sơ tán của IDF.
Jens Laerke, phát ngôn viên của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA), cảnh báo hồi đầu tuần: “Đây có thể là một cuộc thảm sát nhắm vào thường dân và là một đòn giáng mạnh vào hoạt động nhân đạo trên toàn bộ dải đất vì nó chủ yếu diễn ra ở khu vực Rafah” .
Hơn 34.000 người dân Palestine đã thiệt mạng ở Dải Gaza do cuộc chiến kéo dài 7 tháng giữa Israel và Hamas. Cuộc giao tranh nổ ra vào ngày 7/10/2023 khi các chiến binh Palestine thực hiện một cuộc đột kích vào lãnh thổ Israel, sát hại khoảng 1.200 người và bắt giữ hơn 200 con tin.
Hà Phương (Theo RT)