Israel sẽ tung 'đòn hiểm' đáp trả cuộc tấn công tên lửa của Iran?

Google News

Các nguồn tin từ Israel tiết lộ, mọi phương án trả đũa Iran đều được cân nhắc, bao gồm cả việc nhắm vào các cơ sở dầu mỏ và thậm chí là cơ sở hạt nhân của nước này.

Ngày 1/10, Iran dội "mưa tên lửa" xuống Israel. Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã phóng khoảng 180 tên lửa nhằm mục tiêu vào ba căn cứ quân sự của Israel xung quanh Tel Aviv.
Cuộc tấn công khiến căng thẳng giữa hai nước và trong khu vực ngày càng leo thang, nhiều người lo ngại rằng một cuộc chiến tranh toàn diện ở Trung Đông sắp xảy ra.
Israel se tung 'don hiem' dap tra cuoc tan cong ten lua cua Iran?
 Đài truyền hình nhà nước Iran phát sóng khoảnh khắc nước này phóng gần 200 tên lửa về phía Israel. Ảnh: Reuters. 
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gọi cuộc tấn công tên lửa ồ ạt của Iran vào Israel là "một sai lầm lớn" và tuyên bố sẽ khiến Tehran "trả giá".
"Iran đã phạm một sai lầm lớn và sẽ phải trả giá. Bất kỳ ai tấn công chúng tôi, chúng tôi sẽ đáp trả họ", nhà lãnh đạo Israel tuyên bố.
Trong một tuyên bố riêng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Israel Yoav Gallant, người có mặt tại trung tâm chỉ huy và giám sát việc đánh chặn tên lửa của Iran, cũng tuyên bố sẽ trừng phạt Iran vì vụ tấn công tối 1/10.
"Iran chưa học được bài học đơn giản: Đó là những kẻ tấn công nhà nước Israel sẽ phải trả giá đắt", ông Gallant nhấn mạnh.
Các nguồn tin từ Israel nói với Axios rằng mọi phương án trả đũa Iran đều được cân nhắc, bao gồm cả việc nhắm vào các cơ sở dầu mỏ và thậm chí là cơ sở hạt nhân của nước này.
Được biết, Iran là quốc gia sản xuất dầu thô lớn thứ ba trong tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC và phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động sản xuất dầu mỏ để hỗ trợ nền kinh tế đang suy yếu trong nhiều năm bị trừng phạt. Chính vì vậy, nếu Israel tấn công vào cơ sở dầu mỏ của Iran thì đây sẽ là một đòn giáng mạnh vào nước này.
Cựu quan chức tình báo Israel và nhà phân tích khu vực Avi Melamed nói với MailOnline rằng "phản ứng của Israel lần này có thể sẽ rộng hơn và ít kiềm chế hơn so với trước".
Tuy nhiên, Tổng tham mưu trưởng quân đội Iran, Tướng Mohammad Bagheri, sáng 2/10 khẳng định Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã chuẩn bị cả về phòng thủ và tấn công, tuyên bố rằng nếu Israel tìm cách trả đũa, Iran sẽ mở cuộc tấn công bằng tên lửa với quy mô lớn hơn "gấp bội" so với hôm 1/10.
"Nếu Israel đáp trả và làm bất cứ điều gì đe dọa chủ quyền hoặc toàn vẹn lãnh thổ của chúng tôi, chúng tôi sẽ tấn công vào toàn bộ cơ sở hạ tầng của họ (Israel)", ông Bagheri nói.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Phản đòn Hamas, Israel bất ngờ sử dụng vũ khí độc lạ này

 

An An (Theo Daily Mail)