Israel tấn công trại tị nạn ở miền Bắc Dải Gaza, 50 người thiệt mạng

Google News

Hôm 31/10, các đợt tấn công của Israel đã phá hủy khu trại đông đúc người tị nạn ở Dải Gaza, khiến ít nhất 50 người Palestine và một chỉ huy Hamas thiệt mạng.

"Hơn 50 người thiệt mạng, khoảng 150 người bị thương và hàng chục người nằm dưới đống đổ nát trong vụ tấn công của Israel nhằm vào khu vực rộng lớn tại trại tị nạn Jabaliya, phía bắc Dải Gaza", cơ quan y tế của Hamas thông báo về vụ tập kích ngày 31/10.
Reuters dẫn lời giới chức chính quyền Hamas tại Dải Gaza cho biết Israel đã triển khai ít nhất 6 đợt không kích trúng các khu dân cư thuộc trại tị nạn Jabalia ở ngoại ô thành phố Gaza hôm 31/10. Hơn 50 người thiệt mạng và khoảng 150 người khác bị thương sau vụ tấn công.
Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới (trụ sở tại Pháp) bày tỏ sự kinh hoàng trước thông tin trên.
Ragheb Aqal, một người sống tại Jabaliya, mô tả trận không kích của Israel làm rung chuyển toàn bộ trại tị nạn. "Tôi tới nơi và chứng kiến sự tàn phá, đống đổ nát chôn vùi nhiều ngôi nhà cùng thi thể các nạn nhân và những người bị thương", ông Aqal nói. "Không hề nói quá khi họ ghi nhận hàng trăm người thiệt mạng và bị thương".
Israel tan cong trai ti nan o mien Bac Dai Gaza, 50 nguoi thiet mang
Cảnh tượng tang thương ở trại tị nạn Jabaliya, Dải Gaza sau khi Israel không kích nơi này hôm 31/10. Ảnh: Reuters. 
Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hôm 31/10 ra tuyên bố cho biết, vụ không kích vào trại tị nạn Jabalia đã giúp loại bỏ chỉ huy nhóm vũ trang Hồi giáo người Palestine có tên Ibrahim Biari.
“Biari rất quan trọng, thậm chí giữ vai trò then chốt trong việc lập kế hoạch và thực hiện cuộc đột kích ngày 7/10 nhằm vào Israel từ phía đông bắc Dải Gaza”, Trung tá Jonathan Conricus, phát ngôn viên của IDF nói.
Reuters dẫn lời ông Conricus cho biết thêm, hàng chục tay súng Hamas ở cùng khu phức hợp đường hầm dưới lòng đất với Biari cũng thiệt mạng khi hệ thống này sụp đổ trong cuộc tấn công.
“Tôi hiểu đó cũng là lí do tại sao có nhiều báo cáo về thiệt hại ngoài ý muốn và thương vong của những người không tham chiến. Chúng tôi cũng đang xem xét những điều đó”, người phát ngôn nhấn mạnh.
Trong khi đó, Hazem Qassem, phát ngôn viên Hamas phủ nhận sự có mặt của bất kỳ chỉ huy cấp cao nào của nhóm ở đó, đồng thời lên án tuyên bố của IDF là cái cớ để ra tay với dân thường.
>>> Mời độc giả xem thêm video Bí ẩn mê cung đường hầm bất khả xâm phạm của lực lượng Hamas:
 
Thảo Nguyên (Theo Reuters, TOI)