Israel xâm nhập “mê cung” ngầm, hạ lãnh đạo bộ phận vũ khí Hamas

Google News

Israel cập nhật tình hình chiến dịch chiến đấu dưới lòng đất tại Gaza, đồng thời tuyên bố đã hạ người đứng đầu cơ quan phát triển vũ khí của Hamas.

Israel xam nhap “me cung” ngam, ha lanh dao bo phan vu khi Hamas
Khói bốc lên ở Gaza sau cuộc không kích của Israel (Ảnh: AFP).
Quân đội Israel tuyên bố Mohsen Abu Zina, người đứng đầu cơ quan vũ khí của lực lượng Hamas, đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Tel Aviv.
"Theo thông tin tình báo, một binh sĩ lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã hạ Mohsen Abu Zina, người đứng đầu bộ phận vũ khí và công nghiệp trong cơ quan phụ trách hoạt động sản xuất của Hamas", thông báo cho hay.
Theo phía IDF, ông Zina là một trong những từng là một trong những nhà phát triển vũ khí hàng đầu của Hamas và là chuyên gia phát triển vũ khí và tên lửa chiến lược của lực lượng này.
Ngoài ra, thông báo cho hay, IDF đã xác định được một nhóm thành viên Hamas có kế hoạch bắn tên lửa chống tăng vào lực lượng. IDF cũng nói rằng đã huy động một máy bay tấn công vào một nhóm lực lượng Hamas đứng sau các vụ phóng rocket vào Israel.
Hamas chưa bình luận về những thông tin của IDF.
Israel bắt đầu chiến dịch tấn công trên không và trên bộ vào Gaza sau ngày 7/10 - thời điểm Hamas tấn công bất ngờ vào khu vực do Tel Aviv kiểm soát. Hơn 11.000 người từ cả 2 bên đã thiệt mạng, trong đó phần lớn là dân thường.
Phát ngôn viên IDF Jonathan Conricus, cho biết Israel đang bắt đầu các cuộc tấn công vào mạng lưới hầm ngầm chằng chịt như "mê cung" của Hamas ở Gaza.
"Nhiệm vụ bên trong Gaza là giao chiến với Hamas và phá hủy từng thành trì của Hamas dưới lòng đất trong các boong-ke. Chúng tôi đang làm việc đó một cách chậm rãi và tỉ mỉ theo đúng kế hoạch. Đà tiến của IDF tốt, vững chắc. Đó là một mặt trận đầy thử thách. Thật không may, Hamas đã chuẩn bị rất tốt", ông cho hay.
"Hamas đã chuẩn bị hàng loạt đường hầm. Nhiều đường hầm trong số đó là tuyến đường chiến lược ngắn, cơ bản là các vị trí chiến đấu, cho phép Hamas di chuyển từ ngách này sang ngách khác. Một số dài, sâu và rộng hơn. Nhưng chúng tôi đang dần dần xâm nhập vào tất cả chúng và đạt được đà tiến mỗi ngày", ông nhấn mạnh.
"Mục tiêu cuối cùng là bắt hoặc loại bỏ toàn bộ lãnh đạo của Hamas, những người đã lên kế hoạch, tạo điều kiện và thực hiện vụ tấn công ngày 7/10 chống lại Israel. Và việc những thủ lĩnh Hamas này bị Israel bắt hoặc bị hạ chỉ còn là vấn đề thời gian", quan chức Israel cho hay.
Viễn cảnh về giải pháp hòa bình cho Gaza vẫn chưa rõ ràng khi 2 bên vẫn bất đồng quan điểm về điều kiện tiên quyết để ngừng bắn. Israel tuyên bố sẽ không đồng ý ngừng bắn cho tới khi toàn bộ hơn 200 con tin được Hamas trả tự do.
Trong khi đó, Hamas khẳng định sẽ không dừng chiến đấu nếu Gaza tiếp tục bị Israel tấn công.
Israel cho đến nay vẫn chưa có quan điểm rõ ràng về các kế hoạch dài hạn nếu đạt được mục tiêu đã nêu là xóa sổ Hamas. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết Tel Aviv sẽ tìm cách chịu trách nhiệm về an ninh đối với Gaza "trong một thời gian không xác định" sau cuộc chiến.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố họ không quan tâm tới việc quản lý vùng đất này. Ông Gallant nói, sau khi chiến sự kết thúc, Tel Aviv có mục tiêu là Israel và Hamas đều sẽ không kiểm soát Gaza.
Theo Đức Hoàng/Dân Trí