KCNA: Ông Kim và Trump sẽ tiếp tục đàm phán sau hội nghị thượng đỉnh

Google News

Truyền thông nhà nước của Triều Tiên cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý tiếp tục các cuộc thảo luận "hữu hiệu" về phi hạt nhân hóa.

Ngày 1/3, vài giờ sau khi hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo ở Hà Nội kết thúc đột ngột mà không có thỏa thuận, hãng thông tấn chính thức KCNA của Triều Tiên nói rằng nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã "đồng ý tiếp tục đàm phán hữu hiệu để thảo luận về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và cải thiện quan hệ Mỹ - Triều Tiên".
"Chủ tịch Kim và Tổng thống Trump đã bày tỏ sự tin tưởng rằng quan hệ Triều Tiên - Mỹ có thể đạt được những cải tiến đột phá nếu họ hợp tác cùng nhau với sự kiên nhẫn và khôn ngoan, mặc dù có nhiều trở ngại không thể tránh khỏi phía trước", KCNA cho biết.
KCNA: Ong Kim va Trump se tiep tuc dam phan sau hoi nghi thuong dinh
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đi dạo trong khuôn viên khách sạn Metropole Hà Nội trước khi bước vào cuộc đàm phán mở rộng tại hội nghị thượng đỉnh lần hai, ngày 28/2. Ảnh: AFP.
Theo AFP, thông báo được đưa ra vài giờ sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho tổ chức cuộc họp báo rất bất thường vào đêm khuya, phủ nhận tuyên bố của ông Trump rằng Bình Nhưỡng đang tìm cách dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp trừng phạt.
Ông Ri nói với các phóng viên rằng Triều Tiên đã đề nghị dỡ bỏ nhà máy hạt nhân Yongbyon của nước này để đổi lấy việc nới lỏng một phần biện pháp trừng phạt. Trước đó, ông Trump nói rằng Bình Nhưỡng đã yêu cầu dỡ bỏ tất cả lệnh trừng phạt đối với các chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân bị cấm.
Cuộc gặp rất được mong đợi ở Việt Nam được kỳ vọng sẽ cụ thể hóa thỏa thuận phi hạt nhân hóa mà hai bên đồng thuận trong hội nghị thượng đỉnh lịch sử đầu tiên của các nhà lãnh đạo ở Singapore năm ngoái. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán mới nhất đã kết thúc bế tắc, trong đó Washington và Bình Nhưỡng đưa ra những lý giải hoàn toàn khác nhau về lý do đằng sau.
Theo Tuyết Mai/Zing