Khoảnh khắc núi lửa phun trào đáng sợ sau động đất

Google News

Cơ quan Khí tượng Iceland thông báo, vụ phun trào núi lửa xảy ra tại Bán đảo Reykjanes sau trận động đất mạnh 4,2 độ richter.

Hãng thông tấn Iceland Monitor đưa tin, một vụ phun trào núi lửa đã bắt đầu trên Bán đảo Reykjanes sau trận động đất mạnh 4,2 độ Richter.
Khoanh khac nui lua phun trao dang so sau dong dat
Núi lửa phun trào tại khu vực Tây Nam Iceland.
"Một vụ phun trào núi lửa đã bắt đầu trên Bán đảo Reykjanes, đánh dấu đợt phun trào thứ tư trong ba năm qua" - hãng thông tấn này cho biết.
Báo cáo nêu chi tiết từ Cơ quan Khí tượng Iceland cho hay, vào khoảng 9 giờ tối (giờ địa phương) ngày 18/12, một trận động đất đã xảy ra với cường độ ước tính là 4,2.
Sau đó, vào khoảng 10:46 tối, một vụ phun trào núi lửa đã bắt đầu gần thị trấn Grindavik.

 

Cơ quan Khí tượng Iceland lưu ý rằng vụ phun trào chỉ bắt đầu cách thị trấn vài km và các vết nứt trên mặt đất kéo dài về phía ngôi làng nằm cách đó khoảng 40 km về phía tây nam thủ đô Reykjavik của Iceland.
Vết nứt trên bề mặt dài khoảng 3,5 km và phát triển nhanh chóng. Nhà địa chấn học người Iceland Kristin Jonsdottir nói với đài truyền hình công cộng RUV, khoảng 100 đến 200 mét khối dung nham được phun trào mỗi giây, gấp nhiều lần so với những vụ phun trào trước đây trong khu vực.
Khoanh khac nui lua phun trao dang so sau dong dat-Hinh-2
Khu vực núi lửa phun trào tại Bán đảo Reykjanes.
Bán đảo Reykjanes trong những năm gần đây đã chứng kiến một số vụ phun trào ở những khu vực không có dân cư sinh sống. Nhưng đợt bùng phát mới nhất có thể gây rủi ro cho thị trấn Grindavik, chính quyền địa phương cho biết.
Lo ngại một đợt phun trào lớn trên bán đảo Reykjanes, chính quyền đã sơ tán gần 4.000 cư dân của thị trấn đánh cá Grindavik hồi tháng 11. Trước đó, khu vực này chịu áp lực bởi một “đợt địa chấn” gồm hơn 1.000 trận động đất trong 24 giờ.
Khoanh khac nui lua phun trao dang so sau dong dat-Hinh-3
Dòng dung nham đổ xuống trên Bán đảo Reykjanes.
Reykjanes là một điểm nóng núi lửa và địa chấn ở phía tây nam thủ đô Reykjavik. Vào tháng 3 năm 2021, các vòi phun dung nham phun trào ngoạn mục từ một vết nứt dài 500-750m trên lòng đất thuộc hệ thống núi lửa Fagradalsfjall.
Iceland là nơi có 33 hệ thống núi lửa đang hoạt động, số lượng cao nhất ở Châu Âu.
Theo Đông Phong/GD&TĐ