Không chịu được khổ, lính IS gửi thư đòi về nhà?

Google News

(Kiến Thức) - Một số lính IS người Pháp gửi thư về nhà miêu tả cuộc sống phiến quân buồn chán, khổ sở.

Theo nguồn tin của tờ báo Pháp Le Figaro, một số lính tình nguyện IS  bày tỏ sự hối hận về quyết định tới IraqSyria để trở thành những chiến binh thánh chiến, đặc biệt sau khi họ phát hiện mình đang mắc kẹt với vô số những công việc nhàm chán.
Một lá thư được gửi về đã hé lộ về đời sống không mấy dễ chịu trong tổ chức Nhà nước Hồi giáo khi người này phải tiếp nhận những nhiệm vụ bất đắc dĩ. 
Trong thư, người lính này viết: “Con đang phát ốm từng ngày. Họ bắt con phải giặt giũ và chùi rửa”.
Một số khác lại kêu ca về sự nghèo nàn công nghệ tại nơi đây, họ cảm thấy chán “ngấy đến tận cổ” và khao khát được về nhà khi thậm chí iPod cũng không thể dùng được.
Bi hài hơn, một lá thư khác được gửi về với văn phong như để van nài sự chiếu cố từ Chính phủ Pháp: “Tôi đã cố gắng hết sức hoàn thành tất cả các công việc được giao ngoại trừ vài việc giặt giũ và phân phát đồ ăn. Tôi thậm chí đã lau chùi vũ khí, mang xác của đồng đội về từ chiến trường.  Mùa đông đang bắt đầu và mọi việc đang trở nên khó khăn hơn".
Một nguồn tin khác cho biết, những thân nhân của chủ nhân những bức thư này đang làm việc với luật sư để tìm cách đưa người thân của họ về nhà, và có lẽ rất nhiều người khác – những người cảm thấy bị “lừa dối” sau khi tham gia vào Nhà nước Hồi giáo cũng đang làm như vậy. 
Chiến binh phương tây trong biên chế IS ở Syria.
Một luật sư giàu kinh nghiệm giải thích về bản chất của sự việc: “Chúng tôi đã liên hệ với cảnh sát và một số cơ quan Tư pháp của Pháp, đây là một vấn đề hết sức nhạy cảm. Họ sẽ càng ngày càng trở nên mất bình tĩnh nếu như không sớm được trở về nhà. Nhưng không ai lường trước được nguy cơ nào sẽ phát sinh khi ta tiến hành việc đưa những tình nguyện viên này trở về quê hương. Chúng ta không thể biết được liệu họ có nằm trong một kế hoạch khủng bố nhằm vào Pháp hay không.”.
Đây không phải là lần đầu tiên những chiến binh thánh chiến tỏ ra thất vọng về cách họ bị đối xử. 
Areeb Majeed  - một công dân Mumbai rời quê hương để đến Iraq tham gia vào đội quân IS vừa trở về Ấn Độ vào 28/11. Người thanh niên 23 tuổi này phàn nàn với Cơ quan Điều tra Quốc gia Ấn Độ (NIA) rằng anh ta phải cọ rửa nhà vệ sinh như một nhiệm vụ.
Không chỉ có vậy, anh Majeed còn tiết lộ: khi bị trúng đạn, anh đã phải van xin mới được đưa đến bệnh viện để điều trị.
Anh này cũng đồng thời báo cáo với NIA: “Chẳng có bất cứ một cuộc chiến vì lẽ phải nào ở đó, sự thật dường như trái ngược với những lời đẹp đẽ được ghi trong sách Thánh. Bính lính của IS đã hãm hiếp rất nhiều phụ nữ.”
Mohommod Nawaz, một chiến binh của Anh mới đây đã bị bắt giam cùng với anh trai của ông là Nawaz Hamza sau khi trở về từ trại huấn luyện của Syria.
Họ cũng tiết lộ về mục đích thực sự của những cuộc chiến tranh của Nhà nước Hồi giáo. Syria Mohommod – một chiến binh khác cũng gửi lời nhắn tới người bạn gái của mình: “Bọn anh không được phép sử dụng điện thoại trong trại huấn luyện vì vậy anh không mang theo người. Nếu họ phát hiện anh đang cố gắng sạc nó anh sẽ bị kỷ luật nặng.”
Theo báo cáo mới đây của Liên hợp quốc, có hơn 15 nghìn chiến binh thánh chiến đến từ 80 quốc gia khác nhau hiện đang chiến đấu cho IS và các nhóm cực đoan khác. Trong đó có hơn 500 người đến từ Anh và 1100 người đến từ Pháp.
Hoàng Anh