Không có nước sinh hoạt, người dân Gaza phải tắm biển ô nhiễm

Google News

Vì không có nước sinh hoạt, các gia đình ở Gaza phải di tản do bom đạn của Israel đang buộc phải tắm rửa và giặt quần áo bằng nước biển ô nhiễm.

Cô Andaleeb al-Zaq, một người dân Gaza, cho biết họ rất cảm ơn biển và làn gió mặn của nó. Vì không có nước sinh hoạt nên gia đình Deir al-Balah phải di tản đến vùng nước biển ô nhiễm để tắm giặt.
Người phụ nữ 48 tuổi cho hay, gia đình cô, tổng cộng 16 thành viên, đã phải rời khỏi nhà ở khu Shujaiya, phía đông thành phố Gaza ngay sau khi Israel bắt đầu ném bom Dải Gaza vào ngày 7/10.
Họ đi xuống phía nam đến tỉnh trung tâm Deir al-Balah và tìm đường đến Trường nam sinh tiểu học Alif, do cơ quan tị nạn Liên hợp quốc điều hành.
Andaleeb nói: “Tất cả các lớp học đều chật kín các gia đình khác, khoảng 80 người mỗi lớp, vì vậy chúng tôi dựng lều trên sân trường. Có 8.000 người đang trú ẩn ở đó”.
Khong co nuoc sinh hoat, nguoi dan Gaza phai tam bien o nhiem
Những người Palestine di tản ở miền trung Dải Gaza đã phải dùng biển để giặt quần áo và tắm rửa bất chấp nguy cơ bị Israel không kích. Ảnh: Al Jazeera. 
Ngôi trường nằm gần biển Địa Trung Hải và vì hoàn toàn không có nước sạch sinh hoạt nên một số gia đình và con cái họ buộc phải ra biển tắm và giặt quần áo.
Bà Imm Mahmoud, một người di tản ở Trường nam sinh tiểu học Alif, cho biết: “Chúng tôi không có nước, không có hệ thống vệ sinh, không có hệ thống xử lý nước thải. Với tình trạng thiếu nước vệ sinh cơ bản này, cả người lớn lẫn trẻ em đều không cảm thấy thoải mái”.
Khong co nuoc sinh hoat, nguoi dan Gaza phai tam bien o nhiem-Hinh-2
Người dân Gaza mang quần áo ra biển giặt. 
Người phụ nữ 52 tuổi cho biết bà không còn lựa chọn nào khác ngoài việc giặt quần áo của gia đình trên biển mặc dù cô biết rằng ngay cả nước biển cũng bị ô nhiễm.
Bà Imm Mahmoud nói: “Trẻ em bị tiêu chảy, ho và cảm lạnh do ô nhiễm và bơi lội ở biển”.
Khong co nuoc sinh hoat, nguoi dan Gaza phai tam bien o nhiem-Hinh-3
Hai bé gái gội đầu cho nhau ở Biển Địa Trung Hải, phía đông Deir al-Balah, trung tâm Dải Gaza. Ảnh: Al Jazeera. 
Ngay cả trước cuộc chiến tranh hiện nay, cơ sở hạ tầng vệ sinh không đầy đủ và tình trạng thiếu điện có nghĩa là nước thải chưa qua xử lý đã bị đổ ra biển – từ 100 đến 108 triệu lít – và là nguyên nhân gây ra hơn 1/4 số ca bệnh tật. Đây là nguyên nhân chính gây bệnh tật ở trẻ em ở Dải Gaza.
Theo Hội đồng Tị nạn Na Uy, việc đóng cửa hoàn toàn các nhà máy xử lý nước thải vào tháng 10 ở Gaza đã dẫn đến việc thải hơn 130.000 mét khối nước thải chưa qua xử lý đổ ra Biển Địa Trung Hải mỗi ngày, gây nguy hiểm nghiêm trọng cho môi trường.
Khong co nuoc sinh hoat, nguoi dan Gaza phai tam bien o nhiem-Hinh-4
Bất chấp nguy hiểm rình rập, các gia đình phải di tản ở Gaza cho biết họ sẽ tiếp tục tắm biển vì không có lựa chọn nào khác. Al Jazeera.

Ba đường ống dẫn nước lớn ở Dải Gaza đều do Israel kiểm soát. Kể từ ngày 8/10, đường ống từ Israel tới phía bắc Gaza vẫn đóng cửa. Ở phía nam, Israel đã kết nối lại nguồn cung cấp nước cho Khan Younis vào ngày 15/10 nhưng cắt nguồn cung cấp nước hai tuần sau đó.
Và tại khu vực trung tâm Dải Gaza, chính quyền Israel xác nhận ý định khởi động lại nguồn cung cấp nước vào ngày 29/10, nhưng người dân nói rằng điều đó đã không xảy ra và nước chảy vào vòi có hàm lượng clo cao hoặc mặn.
Bất chấp nguy hiểm rình rập, các gia đình phải di tản ở Gaza cho biết họ sẽ tiếp tục tắm biển vì không có lựa chọn nào khác.
Thảo Nguyên (Theo Al Jazeera)