Kiev nói gì khi Moscow đơn giản hóa nhập quốc tịch cho công dân Ukraine?

Google News

Việc cho phép tất cả công dân Ukraine có quyền nhập quốc tịch Nga theo một quy trình được đơn giản hóa "không khác gì xâm phạm chủ quyền và sự thống nhất lãnh thổ của Ukraine", Bộ Ngoại giao Ukraine cho hay ngày 11/7.

Bộ Ngoại giao Ukraine đã "chỉ trích mạnh mẽ" động thái trên của Nga sau khi Tổng thống Vladimir Putin ngày 11/7 ký sắc lệnh đơn giản hóa việc nhập quốc tịch Nga cho tất cả công dân Ukraine, Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng. Các nhà ngoại giao Ukraine cũng tuyên bố, quyết định của Moscow "không phù hợp với các quy chuẩn và nguyên tắc của luật pháp quốc tế".

Kiev noi gi khi Moscow don gian hoa nhap quoc tich cho cong dan Ukraine?
Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba. Ảnh: Getty

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Ukraine, đề xuất để người dân Ukraine nhập quốc tịch Nga một cách nhanh chóng cho thấy điện Kremlin đang tìm cách "chiếm giữ lãnh thổ Ukraine, phá hủy nhà nước Ukraine" cũng như "đồng hóa Ukraine bằng vũ lực".

Kiev cảnh báo sẽ cân nhắc để khiến thủ tục trên trở nên "vô hiệu" và cho biết điều này sẽ "không gây ra bất kỳ hệ quả pháp lý nào" cho Ukraine. Kiev cũng cáo buộc Moscow đang sử dụng thủ tục này để "buộc" người dân Ukraine sống trong những vùng lãnh thổ do quân đội Nga kiểm soát phải "tham gia vào những hành vi phạm tội của các chính quyền chiếm đóng".

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba cũng nhân dịp này yêu cầu nhiều vũ khí hơn từ phương Tây.

"Giờ là thời điểm vô cùng quan trọng để cung cấp thêm hỗ trợ cho đất nước chúng tôi", ông Kuleba cho hay, đồng thời kêu gọi các đối tác của Ukraine "cung cấp khẩn cấp cho Kiev nhiều vũ khí hạng nặng và áp lệnh trừng phạt kinh tế mới lên Nga". Ông cũng gọi sắc lệnh của Tổng thống Nga là "vô giá trị".

Trước đó, theo Reuters, một văn bản được đăng tải trên website của chính phủ Nga ngày 11/7 cho thấy, ông Putin đã ký sắc lệnh mở rộng việc đơn giản hóa quá trình nhập quốc tịch Nga cho “tất cả công dân Ukraine”./. 

Theo Kiều Anh/VOV.VN