Kỳ lạ khách sạn cao tầng để... nuôi lợn ở Trung Quốc

Google News

Sau khi ​​sản lượng thịt lợn suy giảm do dịch tả lợn châu Phi bùng phát, Trung Quốc đã manh tay đầu tư vào "khách sạn lợn", cơ sở chăn nuôi lợn nhiều tầng gây tranh cãi, theo Oddity Central.

Trong ba năm gần đây, nông dân Trung Quốc mạnh tay đầu tư hàng tỷ USD vào các cơ sở chăn nuôi lợn cao tầng khổng lồ, thường biết đến với tên gọi "khách sạn lợn". Ban đầu, xu hướng này "mở màn" bằng các cơ sở hai và ba tầng, nhưng sau đó nhanh chóng phát triển thành các công trình cao trên 10 tầng, với quy mô chăn nuôi hàng chục nghìn con mỗi tầng.
Những ngày cuối tháng 8, Zhongxin Kaiwei Modern Farming, một công ty tư nhân ở Hồ Bắc, gây xôn xao khi thông báo về việc chuẩn bị hoàn thành một "khách sạn lợn" 26 tầng mà theo mô ta giới thiệu là công trình chăn nuôi lớn nhất thế giới. Tọa lạc tại thành phố Ezhou, công trình kiến trúc đồ sộ của Zhongxin Kaiwei được nhận định là "cơ sở chăn nuôi lợn cao nhất thế giới". Trang trại này bao gồm hai tòa nhà rộng 400.000 mét vuông, đều được trang bị máy cho ăn tự động và hệ thống lọc và khử trùng không khí thông minh, cũng như hệ thống xử lý chất thải dựa trên khí sinh học giúp chuyển đổi phân lợn thành năng lượng sạch để phát điện và sưởi ấm.
Ky la khach san cao tang de... nuoi lon o Trung Quoc
Mô hình "khách sạn lợn" ở Trung Quốc gây nhiều tranh cãi. Ảnh: Oddity Central
Sau khi hoàn thành xây dựng, "khách sạn lợn" lớn nhất Trung Quốc dự kiến mỗi năm sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 54.000 tấn thịt heo từ đàn 600.000 con.
Trên thực tế, tại Châu Âu cũng có những "khách sạn lợn" cao tầng như trên, tuy nhiên, không có cơ sở nào vượt quá 3 tầng. Ngoài ra, hầu hết các "khách sạn lợn" ở Châu Âu hiện nay đã đóng cửa do các vấn đề về quản lý và sự phản đối của người dân đối với việc chăn nuôi lợn thâm canh, ồ ạt. 
Tại Trung Quốc, tới năm 2019, các trại nuôi lợn đa tầng vẫn bị cho là hình thức chăn nuôi bất hợp. Tuy nhiên, sau khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát, đẩy giá thịt lợn lên cao, chính phủ Trung Quốc đã dỡ bỏ lệnh cấm trên nhằm tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Các "khách sạn lợn" theo đó cũng "mọc" lên trên khắp đất nước và ngày càng lớn hơn, cao hơn kể từ đó.
"So với các trang trại chăn nuôi lợn truyền thống, mô hình này tiết kiệm đất, năng lượng và tài nguyên, cũng như thân thiện với môi trường hơn", một nhà đầu tư khách sạn lợn chia sẻ. Mặc dù vậy, tới nay mô hình này vẫn còn gây tranh cãi. Ngoài chất lượng cuộc sống của những con vật được nuôi trong các "khách sạn lợn", các chuyên gia cũng bày tỏ lo ngại về vấn đề an toàn sinh học tại đây. Zheng Zhicheng, giám đốc phụ trách vấn đề công của tập đoàn nông nghiệp New Hope Group, nói rằng nếu dịch tả lợn châu Phi bùng phát tại các "khách sạn lợn" có thể sẽ gây ra thiệt hại lớn, vì chúng khó kiểm soát hơn.
Nguyễn Nguyễn