Lá cờ Việt Nam từng tung bay trên đỉnh tháp Nhà thờ Đức bà Paris

Google News

(Kiến Thức) - Một tuần trước thời điểm diễn ra phiên họp đầu tiên của Hội nghị Paris đàm phán hòa bình ở Việt Nam khai mạc, lá cờ của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam bất ngờ tung bay trên đỉnh tháp Nhà thờ Đức bà Paris vào đêm 19/1/1969.

Trong chùm ảnh ghi lại những thời khắc lịch sử của Nhà thờ Đức bà Paris trong suốt thế kỷ 20 do tờ The Insider bình chọn thì bức ảnh lá cờ của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam tung bay trên đỉnh tháp Nhà thờ Đức bà Paris vào đêm 19/1/1969 có phần đặc biệt hơn cả.
Bởi lá cờ này xuất hiện trên đỉnh tháp Nhà thờ Đức Bà Paris, một tuần trước khi diễn ra phiên họp đầu tiên của Hội nghị Paris đàm phán hòa bình ở Việt Nam khai mạc, trong đó Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam là một trong các bên tham gia.
La co Viet Nam tung tung bay tren dinh thap Nha tho Duc ba Paris
Lá cờ của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam tung bay trên đỉnh tháp Nhà thờ Đức bà Paris trong đêm 19/1/1969. Ảnh: AP.
Tới thời điểm hiện tại giới chức Pháp vẫn chưa rõ ai hoặc nhóm nào đã leo lên tòa tháp cao nhất của nhà thờ Đức Bà Paris để treo lá cờ của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam. Và đó được xem là cách để những người Pháp yêu chuộng hòa bình ủng hộ cuộc Kháng chiến chống Mỹ của nhân dân Việt Nam, ủng hộ Mặt trận dân dộc giải phóng miền Nam Việt Nam vào thời điểm đó.
Nhiều người dân Paris sáng hôm sau đã tập trung xung quanh Nhà thờ Đức bà để chứng kiến cảnh tượng hy hữu này. Sau nhiều giờ không thể trèo lên được đỉnh tháp của nhà thờ, cảnh binh Pháp đã điều động cả trực thăng để tháo dỡ lá cờ của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam.

Mời độc giả xem video: Lá cờ của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam tung bay trên đỉnh tháp Nhà thờ Đức bà Paris trong đêm 19/1/1969.  (nguồn AP)

Sau vụ cháy Nhà thờ Đức bà Paris trong đêm 15/4 vừa qua, đỉnh tháp mà lá cờ Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam từng tung bay đã sụp đổ hoàn toàn sau hơn một giờ chìm trong biển lửa. Vụ hỏa hoạn cũng làm hư hại nặng nề phần mái của nhà thờ hơn 850 tuổi này.
Dù đỉnh tháp cao nhất của Nhà thờ Đức bà Paris đã bị sập nhưng phần khung chính cùng 2 tòa tháp chính đã "sống sót" qua ngọn lửa. Bên cạnh cấu trúc, các chuyên gia nghệ thuật quan tâm đến số phận của vô số tác phẩm nghệ thuật vô giá bên trong, bao gồm các di vật như vương miện gai, thứ hiếm khi được trưng bày.
Nhà thờ Đức Bà Paris được xây dựng vào năm 1163 và hoàn thành năm 1345. Công trình với kiến trúc Gothic được xem là biểu tượng của Paris và là chứng nhân lịch sử của nước Pháp. Đây là tòa nhà đã sống qua những cuộc cách mạng của nước Pháp, 2 cuộc thế chiến, cũng chính là nơi Napoleon Bonaparte đăng cơ.
Trà Khánh