Lãnh đạo Đài Loan ca ngợi phi công chặn máy bay Trung Quốc đại lục

Google News

Bà Thái Anh Văn ca ngợi những phi công Đài Loan đã "hành động anh dũng" khi chặn máy bay chiến đấu Trung Quốc đại lục áp sát hòn đảo thời gian qua.

Nhà lãnh đạo Thái Anh Văn ngày 22/9 có chuyến thăm căn cứ không quân Mã Công tại quần đảo Bành Hồ, nằm trên eo biển ngăn cách Trung Quốc đại lục với đảo Đài Loan.
Phát biểu trước các phi công và kỹ sư tại căn cứ, bà Thái đã ca ngợi việc máy bay Đài Loan ngăn chặn và xua đuổi máy bay chiến đấu Trung Quốc vượt đường trung tuyến eo biển tuần qua là "hành động anh dũng", theo Reuters.
Bà Thái Anh Văn nhấn mạnh rất tin tưởng các quân nhân tại căn cứ sẽ không để cho "đối thủ lảng vảng trong không phận của chúng ta".
Lanh dao Dai Loan ca ngoi phi cong chan may bay Trung Quoc dai luc
Bà Thái Anh Văn phát biểu tại căn cứ Mã Công trên quần đảo Bành Hồ ngày 22/9. Ảnh: Taiwan News. 
Nhà lãnh đạo Đài Loan gọi các hoạt động của máy bay chiến đấu Trung Quốc đại lục thời gian qua là "hành vi khiêu khích", khi liên tục vờn quanh hòn đảo và "làm tổn hại hòa bình khu vực".
"Trách nhiệm của các bạn ở vùng trời tiền tuyến tại Bành Hồ chắc hẳn còn nặng nề hơn", bà chia sẻ.
Căn cứ Mã Công là nơi đóng quân của một phi đội Tiêm kích Phòng thủ Nội địa (IDF) F-CK-1 Kinh Quốc. Mẫu máy bay được đưa vào biên chế lực lượng phòng vệ Đài Loan từ năm 1997. Căn cứ tại Bành Hồ được xem là tuyến đầu phản ứng của Đài Loan trước các đợt xâm nhập từ lực lượng đại lục.
Bắc Kinh luôn xem Đài Loan là một tỉnh thuộc Trung Quốc chờ ngày thống nhất. Giới lãnh đạo tại Bắc Kinh đã nhiều lần khẳng định sẵn sàng cân nhắc mọi phương án cho vấn đề Đài Loan và không loại trừ biện pháp quân sự.
Trả lời Reuters, một sĩ quan cấp cao của phi đội IDF ở Bành Hồ cho biết thời gian để chiến đấu cơ Đài Loan cất cánh ngay sau khi phát hiện máy bay đối phương chỉ có 5 phút. Ông nhấn mạnh lực lượng sẽ "liên tục bảo vệ không phận chừng nào mối đe dọa còn tồn tại".
Một sĩ quan cấp cao khác tiết lộ máy bay tại Bành Hồ thời gian qua được triển khai gần như mỗi ngày vì căng thẳng leo thang.
Lanh dao Dai Loan ca ngoi phi cong chan may bay Trung Quoc dai luc-Hinh-2
Bà Thái Anh Văn trao đổi với quân nhân tại căn cứ Mã Công. Ảnh: Reuters. 
Cơ quan phòng vệ đảo Đài Loan cho biết chỉ trong hai ngày 18-19/9, gần 40 lượt máy bay chiến đấu của Trung Quốc đại lục vượt qua đường trung tuyến trên eo biển Đài Loan.
Tổng cộng 37 máy bay Trung Quốc, gồm tiêm kích J-11, J-16 và J-10 kết hợp với máy bay ném bom H-6 và máy bay chống ngầm Y-8 luân phiên nhau vượt đường trung tuyến. Máy bay ném bom H-6 thậm chí còn mang theo cả tên lửa hành trình tấn công mặt đất để thị uy.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 21/9 công khai không thừa nhận đường trung tuyến eo biển Đài Loan là ranh giới giữa hòn đảo và đại lục.
Trong khi đó, lãnh đạo cơ quan ngoại vụ Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp khẳng định đường trung tuyến này là "biểu tượng" quan trọng trong ngăn ngừa chạm trán quân sự trên eo biển. Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế "lên án mạnh mẽ lời nói và hành động của Trung Quốc", đồng thời "yêu cầu chính phủ Trung Quốc chấm dứt những hành động diễn ra thời gian qua".
Theo Thanh Danh/Zing