Lãnh đạo thế giới bất bình trước bạo loạn ở Quốc hội Mỹ

Google News

Các nhà lãnh đạo trên thế giới sốc và bất bình trước tình trạng hỗn loạn ở Washington, khi người biểu tình ủng hộ Tổng thống Donald Trump chiếm tòa nhà Quốc hội.

Nguyên thủ quốc gia các nước trên thế giới đã kêu gọi một cuộc chuyển giao chính quyền hòa bình giữa Tổng thống Donald Trump và tổng thống đắc cử Joe Biden, sau khi những người ủng hộ Tổng thống Trump xông vào chiếm tòa nhà Quốc hội Mỹ, Forbes cho biết.
Thủ tướng Anh Boris Johnson, người có mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Trump, gọi cuộc bạo loạn ở Capitol là “đáng hổ thẹn”. Trong một tweet, ông nói thêm rằng “Mỹ đại diện cho nền dân chủ trên toàn thế giới và điều quan trọng cần phải có một cuộc chuyển giao quyền lực hòa bình và trật tự”.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói với đài phát thanh News1130, rằng ông lo ngại về những gì đang xảy ra ở Washington. “Các thể chế dân chủ ở Mỹ rất mạnh và tôi hy vọng mọi thứ sẽ sớm trở lại bình thường”, Thủ tướng Trudeau nói.
Lanh dao the gioi bat binh truoc bao loan o Quoc hoi My
 Người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump xông vào Điện Capitol. Ảnh: New York Times.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảm thấy sốc với những gì đang xảy ra ở Washington. Ông nói: “Kết quả cuộc bầu cử dân chủ này cần phải được tôn trọng”.
Ngoại trưởng Đức Heiko Maas viết trên Twitter rằng: “Những lời nói kích động đã biến thành bạo lực ngay trong Điện Capitol”. Ngoại trưởng Maas kêu gọi Tổng thống Trump và những người ủng hộ chấp nhận kết quả bầu cử và ngừng chà đạp nền dân chủ Mỹ.
Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian viết trên Twitter: “Bạo lực chống lại các thể chế ở Mỹ là một cuộc tấn công nghiêm trọng vào nền dân chủ. Tôi lên án điều đó. Ý chí và lá phiếu của người dân Mỹ cần được tôn trọng”.
Lãnh đạo các nước Scotland, Italy và một số nước khác đều lên án cuộc bạo loạn ở Washington và kêu gọi chuyển giao quyền lực trong hòa bình.
Những người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump đã xông vào Điện Capitol chiều 6/1, nhằm ngăn chặn Thượng viện chứng nhận chiến thắng của tổng thống đắc cử Joe Biden. Tổng thống Trump đã kêu gọi người biểu tình “một cách hòa bình và yêu nước”, khi ông có bài phát biểu gần đó vào đầu ngày 6/1.
Cuộc tranh luận tại Thượng viện về xác nhận kết quả bầu cử phải tạm dừng trước khi được nối lại nhiều giờ sau đó. Các nhà lập pháp được sơ tán để đảm bảo an toàn. Cảnh sát trưởng Washington Robert Contee III cho biết ít nhất 13 người đã bị bắt, một người bị bắn chết và một người bị thương nặng do ngã khi cố gắng trèo qua tường rào.
Theo Trung Hiếu/Zingnews