Lời khai chấn động về súng tự chế của người ám sát ông Abe

Google News

Nghi phạm ám sát cựu Thủ tướng Shinzo Abe nói với cảnh sát rằng đã bắn thử súng tự chế tại cơ sở liên quan tới nhóm tôn giáo mà người này cho rằng có liên hệ với cố lãnh đạo.

Hãng thông tấn Kyodo News ngày 11/7 dẫn các nguồn tin điều tra cho biết nghi phạm Tetsuya Yamagami tiết lộ anh ta có mối hận thù với tổ chức tôn giáo - tên cụ thể chưa được công bố - sau khi mẹ ruột đóng góp một khoản "lớn" cho tổ chức này.

Thử nghiệm súng trước khi tấn công

Một quan chức của nhóm tôn giáo xác nhận rằng mẹ nghi phạm là một thành viên lâu năm của nhóm nhưng người này không biết gì về tình hình tài chính của bà.

Các nhà điều tra tin rằng Yamagami đã kiểm tra khả năng gây chết người của vũ khí trước kế hoạch tấn công, mặc dù thông tin chi tiết về địa điểm thử nghiệm vẫn chưa được biết.

Yamagami khẳng định việc ám sát ông Abe không phải do niềm tin chính trị của cố lãnh đạo, nhưng nói với cảnh sát rằng anh ta đã chọn tấn công cựu lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP) sau khi ban đầu dự định nhắm vào một lãnh đạo điều hành của nhóm tôn giáo.

Loi khai chan dong ve sung tu che cua nguoi am sat ong Abe

Nghi phạm Yamagami khai rằng động cơ ám sát cựu thủ tướng không liên quan đến quan điểm chính trị của ông. Ảnh: Kyodo/Reuters.

Thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản đã bị ám sát khi ông có bài phát biểu trong chiến dịch vận động cho cuộc bầu cử Thượng viện bên ngoài một ga xe lửa ở thành phố Nara, miền tây Nhật Bản, chỉ hai ngày trước khi cử tri đi bỏ phiếu hôm 10/7.

Mua thuốc súng trên Internet

Các nguồn tin cho biết khẩu súng do nghi phạm Yamagami tự chế để bắn ông Abe hôm 8/7 được "thiết kế để bắn 6 viên đạn cùng một lúc".

Nghi phạm Yamagami khai rằng khẩu súng được tạo ra bằng hai ống kim loại buộc lại với nhau, được cố định bằng bảng gỗ và băng dính. Các ống chứa một viên nang có thể chứa tối đa sáu viên đạn. Đạn sẽ được bắn ra khỏi mỗi ống trong một lần bắn.

Loi khai chan dong ve sung tu che cua nguoi am sat ong Abe-Hinh-2

Khẩu súng nghi phạm Tetsuya Yamagami sử dụng trong vụ ám sát cựu Thủ tướng Shinzo Abe hôm 8/7. Ảnh: Kyodo/AP.

Theo các nguồn tin, nhiều tấm gỗ - mỗi tấm rộng khoảng một mét vuông - cũng được tìm thấy trong xe của Yamagami. Chúng dường như có những lỗ thủng do cuộc thử nghiệm vũ khí của nghi phạm gây ra.

Trong xe của nghi phạm, cảnh sát cũng tìm thấy một số khay có kích thước khoảng 25 x 35 cm và được bọc bằng lá nhôm.

Các nguồn tin cho rằng có thể Yamagami đã nhiều lần thử nghiệm các loại súng khác nhau để chọn ra loại vũ khí tốt nhất tấn công cựu thủ tướng, theo Japan Times.

Yamagami khai rằng anh ta "đã mua thuốc súng trên Internet, lấy vỏ đạn rỗng và tự lấp đầy chúng”.

"Đầu tiên, (tôi) đã cố gắng tạo ra một quả bom, nhưng nó không thành công, vì vậy tôi quyết định chế tạo súng”, nghi phạm tiết lộ.

Cảnh sát cũng đã khám xét của Yamagami ở nhà Nara và tịch thu những khẩu súng tương tự vũ khí được sử dụng trong vụ ám sát ông Abe.

Mỗi khẩu súng có một số ống kim loại được gắn với nhau bằng băng keo. Trong đó, có một khẩu súng lớn có chín ống được gắn với nhau. Các ống này cũng được kết nối với một dây điện được cho là dùng để đánh lửa.

Nghi phạm khai với cảnh sát rằng anh ta đã "đi loanh quanh" khu vực lân cận ga Yamato-Saidaiji ở Kintetsu trước khi ông Abe bắt đầu phát biểu hôm 8/7.

Camera an ninh tại nhà ga và các nơi khác cho thấy nghi phạm đến nơi vào khoảng 10h, một tiếng rưỡi trước khi vụ tấn công xảy ra.

Nghi phạm Yamagami là cựu thành viên của Lực lượng Phòng vệ Bờ biển Nhật Bản. Người này được cho là biết cách xử lý và lắp ráp vũ khí. Bên cạnh đó, luật kiểm soát súng nghiêm ngặt có thể là nguyên nhân khiến nghi phạm chọn vũ khí tự chế.

Các chuyên gia tội phạm học cho biết hướng dẫn về cách chế tạo súng đang trôi nổi trên Internet. Ngoài ra, súng cũng có thể được chế tạo bằng máy in 3D.

Vào sáng ngày 10/7, cảnh sát tỉnh Nara đã áp giải Yamagami đến văn phòng công tố viên với cáo buộc giết người.

Nghi phạm đứng ngay sau lưng ông Abe

Theo phóng viên Kazuhiko Hirano của tờ Yomiuri, người có mặt tại hiện trường, nghi phạm ám sát cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe đứng cách ông chỉ vài mét và không bị ngăn lại.

Loi khai chan dong ve sung tu che cua nguoi am sat ong Abe-Hinh-3

Nghi phạm Tetsuya Yamagami đứng vỗ tay gần cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Hình ảnh được chụp ngay trước vụ ám sát. Ảnh: Reuters.

Ông Hirano, một trong những phóng viên được giao tường thuật buổi vận động của ông Abe, cho biết cựu thủ tướng đến địa điểm vận động tranh cử trước nhà ga Yamato-Saidaiji vào 11h20 (giờ địa phương), khoảng 10 phút sau khi các ứng viên tranh cử Thượng viện thuộc đảng Dân chủ Tự do (LDP) mà ông ủng hộ bắt đầu phát biểu. Ông vẫy tay với mọi người và được đám đông hoan hô nhiệt liệt.

Tới 11h29, ông Abe lên bục phát biểu. “Xin chào mọi người. Tên tôi là Shinzo Abe”, ông tự giới thiệu và vẫy tay với những người lắng nghe.

Khi đó, một người đàn ông được cho là nghi phạm Yamagami được trông thấy trên lề đường, cách ông Abe khoảng 15 m về phía sau. Người này mang theo một chiếc túi màu đen và mặc áo ngắn tay màu xám. Một đoạn video từ hiện trường cho thấy ông ta có vỗ tay khi ông Abe bước lên bục phát biểu.

Sau khi ông Abe nói khoảng 2 phút, nghi phạm bước xuống đường, đứng cách ông Abe 7-8 m và cầm theo một vật thể lạ. Không ai cố gắng ngăn y lại. Một tiếng nổ lớn vang lên, với khói trắng bốc lên. Khi ông Abe quay đầu về hướng có tiếng động, một tiếng súng khác lại nổ.

Ông Hirano ban đầu không hiểu điều gì đang xảy ra. Dù vậy, ông Abe đã không còn đứng trên bục phát biểu. Vị cựu thủ tướng đã nằm dưới đất với chiếc áo dính máu.

“Cấp cứu! Cấp cứu!”, một người hét lên. “Có bác sĩ nào không? Giúp với!”, một người khác nói.

“Ông ấy là báu vật của Nhật Bản. Người ta đã làm gì ông ấy vậy”, một người đàn ông trung niên giận dữ.

Khi những người xung quanh xoa bóp tim cho ông Abe, Yamagami đã bị các nhân viên an ninh khống chế ở một con phố gần đó.

Các nhân viên cấp cứu đến hiện trường lúc 11h37, và xe cấp cứu rời đi ngay trước 12h00. “Tránh đường cho xe cấp cứu”, một nhân viên của đảng LDP hét lên với đám đông.

Ông Abe được tuyên bố qua đời vào lúc 17h03 cùng ngày.

Người Việt ở Nhật sốc khi điều kỳ diệu không xảy ra với ông Abe. Anh Lê Hùng, sang Nhật từ 2008 và đang sinh sống ở Tokyo, nói anh và đồng nghiệp hụt hẫng và sốc khi nghe tin cựu Thủ tướng Shinzo Abe đã không qua khỏi sau vụ ám sát.
 

Theo Hồng Sơn/Zing news