Lùi xe khiến con thiệt mạng, bố vẫn nhận gần 4 tỷ bồi thường

Google News

Dù là thủ phạm gây ra sự cố thương tâm nhưng người bố vẫn nhận được gần 4 tỷ đồng tiền bồi thường từ công ty bảo hiểm.
 

Gần đây, truyền thông Trung Quốc xôn xao trước cách giải quyết một vụ tai nạn xe cơ giới. Theo đó, vào tháng 8/2020, anh Ngô điều khiển ô-tô từ nhà đến nơi làm việc. Khi khởi động xe, anh vô tình cán qua cậu con trai 2 tuổi đang đứng bên cạnh. Cú va chạm mạnh khiến cậu bé tử vong trong lúc cấp cứu tại bệnh viện.
Sau sự cố, anh Ngô yêu cầu công ty bảo hiểm chi trả số tiền bồi thường là 1,32 triệu NDT. Sau khi bị từ chối, anh đã kệ đơn kiện công ty này. Theo phán quyết của Tòa án, công ty bảo hiểm phải chi trả cho anh Ngô số tiền 110.000 NDT (hơn 380 triệu đồng) bảo hiểm giao thông bắt buộc và 1 triệu NDT (hơn 3,5 tỷ đồng) bảo hiểm thương mại.
Lui xe khien con thiet mang, bo van nhan gan 4 ty boi thuong
Ảnh minh họa. Twgreatdaily
Thông tin về vụ việc sau khi lan truyền lập tức trở thành chủ đề bán tán xôn xao. Rất nhiều ý kiến thắc mắc, anh Ngô chính là người gây tai nạn nhưng lại nhận được khoản bồi thường "khổng lồ" cho sai lầm bản thân gây ra. 
Theo quy định của "Luật bảo hiểm", dựa trên điều lệ ký kết giữa hai bên, công ty bảo hiểm có trách nhiệm với bên mua trong việc bồi thường hoặc chi trả tiền bảo hiểm. Do hợp đồng bảo hiểm này không quy định rõ ràng rằng các bên liên quan nên vợ chồng anh Ngô, với tư cách là cha mẹ và người giám hộ, có quyền khởi kiện "trong vai" người đòi quyền lợi.
Tất nhiên, anh Ngô là người có lỗi. Với tư cách là người giám hộ, lẽ ra anh phải thực hiện nghĩa vụ chăm sóc, bảo vệ an toàn cho con cái. Tuy nhiên, do sơ suất của bản thân, anh lại khiến con trai phải bỏ mạng. Đây thực sự là một bi kịch gia đình. Mặc dù vậy, lỗi này không thể bù đắp trách nhiệm theo hợp đồng của công ty bảo hiểm.
Trên thực tế, từ góc độ pháp lý, anh Ngô vốn dĩ không thể thoái thác trách nhiệm. Ở Trung Quốc, hành vi lùi xe làm một người bị thương vi phạm quy định của Luật An toàn giao thông đường bộ và phải chịu trách nhiệm hành chính, dân sự cũng như các trách nhiệm pháp lý khác.
Theo các quy định liên quan về trách nhiệm pháp lý khi vi phạm của Luật dân sự Trung Quốc, người gây tai nạn phải chịu trách nhiệm bồi thường kinh tế cho bên bị hại. Thông thường, người thân của cậu bé 2 tuổi có thể nộp đơn kiện đòi số tiền trên. Thế nhưng trong trường hợp này, mẹ của nạn nhân, cũng tức là vợ anh Ngô được coi bên bị hại đã tự nguyện miễn trách nhiệm cho bên gây tai nạn và tòa án được chấp nhận.

Lùi xe khiến con thiệt mạng, bố vẫn nhận gần 4 tỷ bồi thường. Video:Sina

2 Files
1- MP4 File 2.11 MB
2- MP4 File 2.11 MB
Nguyễn Nguyễn (Theo Wangyi)