Lý do Mỹ nghi ngờ UFO đến từ Nga, Trung Quốc

Google News

Trong khi Nga đầu tư mạnh vào vũ khí siêu thanh để vượt qua công nghệ phòng thủ tên lửa của Mỹ, Trung Quốc đã trình diễn một số vũ khí dùng công nghệ này trong các lần duyệt binh.

Dự kiến ngày 25/6, chính phủ Mỹ sẽ giải trình tài liệu đầy đủ về những lần nhìn thấy UFO. Trước khi công bố báo cáo, các quan chức đã chia sẻ bản tóm tắt, bao gồm những kết luận chính.
Theo New York Times, bản tóm tắt kết luận không có bằng chứng cho thấy các UFO mà lực lượng Hải quân Mỹ nhìn thấy là tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh. Tuy nhiên, giới chức Mỹ vẫn không thể giải thích chuyển động bất thường của chúng.
Ly do My nghi ngo UFO den tu Nga, Trung Quoc
 Hình ảnh ghi lại vật thể hình tam giác bay lơ lửng trên tàu USS Russell năm 2019. Ảnh: Jeremy Corbell.
UFO có thể đến từ Nga, Trung Quốc?
Trong 20 năm, Mỹ đã nghiên cứu hơn 120 báo cáo nhìn thấy UFO. Bản tóm tắt kết luận đa phần chúng không bắt nguồn từ quân đội Mỹ hoặc sử dụng công nghệ Mỹ. Do đó, giới chức Mỹ đã loại bỏ khả năng UFO thuộc các chương trình công nghệ bí mật của nước này.
Tuy nhiên, đó chỉ là kết luận với các trường hợp nhìn thấy UFO đã được phân loại. Những báo cáo chưa phân loại, dự kiến được công bố trước Quốc hội Mỹ vào 25/6, sẽ đưa ra nhiều kết luận khác. Dù không tìm ra bằng chứng, các quan chức cấp cao nước này thừa nhận sự mơ hồ của các vật thể khiến chính phủ chưa thể loại trừ giả thuyết chúng được điều khiển bởi người ngoài hành tinh.
Nếu không đến từ hành tinh khác, các quan chức đã phân tích khả năng chúng là công nghệ của nước đối thủ, có thể là Nga hoặc Trung Quốc, những quốc gia đang thử nghiệm công nghệ siêu thanh.
Trong khi Nga đầu tư mạnh vào vũ khí siêu thanh để vượt qua công nghệ phòng thủ tên lửa của Mỹ, Trung Quốc đã trình diễn một số vũ khí siêu thanh trong các buổi duyệt binh. Nếu UFO thực sự đến từ Trung Quốc hoặc Nga, điều đó cho thấy công nghệ siêu thanh của 2 nước này đã vượt xa trình độ quân sự của Mỹ.
Ly do My nghi ngo UFO den tu Nga, Trung Quoc-Hinh-2
 Lầu Năm Góc đã xác nhận nhiều video về UFO của Hải quân Mỹ là thật. Ảnh: AP.
Loại bỏ nhiều giả thuyết
"Điều gì là sự thật, tôi thực sự đang nghiêm túc. Có những cảnh quay, tài liệu về vật thể bay trên trời mà chúng tôi không biết chính xác chúng là gì", cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama chia sẻ về UFO trong một chương trình của CBS vào tháng 5.
Bản báo cáo thừa nhận nhiều điều khó giải thích về UFO gồm gia tốc, khả năng đổi hướng và di chuyển dưới nước. Giả thuyết các vật thể là bong bóng thời tiết, khí cầu nghiên cứu khó xảy ra bởi sự di chuyển và thay đổi tốc độ bất thường của chúng trong một số trường hợp.
Bản báo cáo đầy đủ sẽ bao gồm phụ lục được phân loại. Tuy không có bằng chứng kết luận UFO đến từ ngoài hành tinh, việc các quan chức không công khai phụ lục có thể dấy lên giả thuyết rằng chính phủ Mỹ đang giấu việc người ngoài hành tinh ghé thăm Trái Đất.
Các phi công hải quân thường là người trực tiếp nhìn thấy các UFO. Trung úy Ryan Graves, phi công lái máy bay F/A-18 Super Hornet cho biết từng nhìn thấy UFO "gần như mỗi ngày" từ mùa hè năm 2014 đến tháng 3/2015. Phi công khẳng định chúng không có động cơ hoặc ống xả rõ ràng, nhưng có thể đạt độ cao hơn 9 km với tốc độ siêu âm.
"Chúng có thể ở đó (trên trời) cả ngày. Giữ máy bay trên không cần nguồn năng lượng đáng kể. Với tốc độ mà chúng tôi quan sát được, 12 giờ lơ lửng trên không (của UFO) nhiều hơn thời gian dự đoán đến 11 giờ", Graves cho biết. Cuối năm 2014, một phi công của Super Hornet đã suýt va chạm với UFO. Đoạn video cho thấy vật thể nổi lên từ sóng biển trước sự ngỡ ngàng của các phi công.
Ly do My nghi ngo UFO den tu Nga, Trung Quoc-Hinh-3
 Hình ảnh UFO được ghi lại bằng camera hồng ngoại trên máy bay Mỹ. Ảnh chụp màn hình.
Bí ẩn chưa giải đáp
Bộ Quốc phòng Mỹ đã thu thập các báo cáo về UFO để phục vụ Chương trình Nhận dạng Hiểm hoạ Hàng không Vũ trụ Tiên tiến (AATIP) thuộc Lầu Năm Góc trong suốt 13 năm. Dự án được khởi xướng vào năm 2007 dưới sự bảo trợ của Thượng nghị sĩ Harry Reid, khi đó là lãnh đạo phe đa số tại thượng viện Mỹ. Năm 2012, AATIP bị dừng do kinh phí cạn kiệt.
Đến năm 2020, chính phủ Mỹ khởi động lại chương trình phân tích UFO với tên Lực lượng Đặc nhiệm Hiện tượng Không xác định Trên không (UAPTF). Nhiệm vụ của chương trình là "phát hiện, phân tích và lập danh sách" những lần nhìn thấy vật thể lạ trên trời, có nguy cơ đe dọa đến an ninh quốc gia.
Cũng trong năm ngoái, các nhà lập pháp Mỹ đã bổ sung điều khoản vào Đạo luật Cấp phép Tình báo (Intelligence Authorization Act), buộc chính phủ giải trình báo cáo chưa phân loại về những lần nhìn thấy UFO. Đó sẽ là báo cáo đầy đủ được công bố vào cuối tháng 6.
Trong bản tóm tắt, các quan chức cũng phân tích video quay vật thể hình bầu dục trên trời, được gọi là "Tic Tac". 2 máy bay chiến đấu của hải quân đã nhìn thấy nó ngoài khơi San Diego năm 2004.
Chỉ huy David Fravor khẳng định vật thể bất ngờ vụt mất. "Tôi chưa từng thấy thứ nào tăng tốc giống như nó", Fravor cho biết. Đến nay, các quan chức vẫn chưa biết vật thể đến từ đâu.
Theo Phúc Thịnh/Zing