Theo Express, máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH370 chở theo 239 người đã biến mất không dấu vết vào ngày 8.3.2014.
Mới đây nhất, Daniel Holland, cựu sỹ quan hải quân Anh, giám đốc công ty hải dương Daedalus, tin rằng mình biết vì sao máy bay không thể được tìm thấy.
|
Các thiết bị lặn hiện đại nhất vẫn không thể tìm thấy vị trí máy bay MH370 dưới đáy biển. |
Holland nói một khi có máy bay gặp nạn, hộp đen sẽ phát ra tiếng “ping” để đội tìm kiếm dễ dàng xác định vị trí. Nhưng độ mặn của nước biển hay nhiệt độ cũng làm ảnh hưởng đến việc phát ra tiếng “ping”.
Holland nói: “Những gì họ không biết và sau này mới thừa nhận là họ bắt được tiếng ‘ping’ của máy bay ở vùng hội tụ phía bắc và nam Ấn Độ Dương”.
“Do các yếu tố khách quan mà tín hiệu có thể được phát đi cách xa hàng trăm km, nhưng cảm giác như lại rất gần”.
Cựu sỹ quan hải quân Mỹ nói đây là “vấn đề rất bình thường” của các tàu ngầm, khi tìm kiếm mục tiêu. Thủy thủ trên tàu ngầm luôn phải phân tích độ mặn của nước, nhiệt độ nước biển để biết chắc rằng họ không đuổi theo một thứ cách xa hàng km.
Holland nói đây có thể là lý do vì sao không thể tìm ra nơi máy bay MH370 rơi xuống biển. Cựu sỹ quan hải quân cho rằng, các nhà điều tra nên tập trung vào khu vực phía bắc Ấn Độ Dương.
“Với kinh nghiệm là sỹ quan hải quân, tôi tin rằng máy bay nằm lại ở khu vực phía bắc Ấn Độ Dương, chứ không phải tây Ấn Độ Dương như các cuộc tìm kiếm trước đây”, Holland nói.
Tuy vậy, Holland thừa nhận mình không biết chắc chuyện gì xảy ra với máy bay mất tích. “Sự thật có thể không bao giờ được hé lộ”, Holland nói.
Trong vài tuần qua, người thân của các nạn nhân trên máy bay MH370 đã bàn giao cho chính phủ Malaysia 5 mảnh vỡ mà họ nghi là của MH370.
Họ nói các mảnh vỡ này là lý do cần phải nối lại tìm kiếm, vì vẫn chưa hoàn toàn hết hi vọng.
Theo Đăng Nguyễn/Dân Việt