Một năm ở Nga có tới... 6 lần ăn Tết!

Google News

Vì lãnh thổ rộng lớn và vị trí địa lý trải dài từ châu Âu sang châu Á, nước Nga có ít nhất 6 ngày Tết khác nhau bên cạnh ngày đầu năm mới 1/1.

Nhiều người ở Nga ăn mừng Năm mới vào ngày 1/1 và sau đó là tiếp tục lần thứ hai đón Năm mới Chính thống giáo vào ngày 14/1.
Trong khi đó, với một số tộc người ở Nga, ngày Tết được tổ chức vào ít nhất 6 ngày khác nhau.
Người dân tộc Pomors: Ngày 14/9
Peter Đại đế đã giới thiệu truyền thống đón năm mới vào ngày 1/1. Trước đó, ngày đầu năm mới là vào ngày 1/9 hoặc đối với Năm mới của Chính thống giáo là ngày 14/9. Tuy nhiên, những người dân tộc Pomor sống dọc theo bờ biển White và Barents và dọc theo Bắc Dvina không muốn thay đổi và tiếp tục đón năm mới theo cách cũ. Ngày nay, họ là nhóm dân tộc duy nhất ở Nga tiếp tục ăn mừng năm mới vào ngày 14/9.
Mot nam o Nga co toi... 6 lan an Tet!
Ảnh minh hoạ. 
Mỗi năm vào ngày Tết này, một hội chợ, buổi hòa nhạc và lễ hội kỷ niệm văn hóa Pomor sẽ diễn ra ở Arkhangelsk. Đặc điểm chính của ngày lễ là thắp sáng và phóng đèn hiệu nổi theo tiếng chuông để chào đón năm mới. Trong quá khứ, những người Pomor coi việc nhìn thấy ánh sáng của một ngọn hải đăng trên mặt nước là dấu hiệu đầu năm mới.
Người dân tộc Evenk: tuần đầu tiên của tháng 6
Người bản địa Siberia này sống ở Yakutia, Lãnh thổ Krasnoyarsk và Buryatia gọi Năm mới là Muchun và đánh dấu nó vào đầu tháng 6. Muchun có nghĩa là "thời điểm Trái đất tự đổi mới" và là thời điểm trong năm khi những người Evenk du mục tập trung tại một nơi và bàn luận về kế hoạch cho năm tới.
Lễ kỷ niệm bắt đầu bằng nghi lễ thanh tẩy gọi là Ikenipke, bao gồm 6 phần và kết thúc bằng điệu nhảy vòng Yokhor khorovod. Ở những vĩ độ này, Năm mới trùng với khoảng thời gian Đêm trắng, vì vậy lễ ăn mừng năm mới sẽ kéo dài trong vài ngày.
Tại Kolyma ở Vùng Magadan của Viễn Đông, người Evenk tổ chức Năm mới vào ngày hạ chí và gọi nó là Hebdenek, có nghĩa là "vui vẻ". Nó bắt đầu sớm nhất là 5:00 sáng.
Người Chukchi: ngày 22/12
Mot nam o Nga co toi... 6 lan an Tet!-Hinh-2
 
Cư dân bản địa của Chukchi ăn mừng năm mới đến vào ngày 21-22/12, đêm dài nhất trong năm và cũng là ngày đông chí. Năm mới của người Chukchi được gọi là Pegytti, nghĩa đen là "cụm đa dạng". Cái tên này xuất phát từ sự xuất hiện của một ngôi sao nghi lễ có cùng tên nhưng được gọi trong thiên văn học hiện đại là Altair. Trong lễ hội năm mới, mọi người ca hát và nhảy múa quanh đống lửa trong những bộ quần áo sặc sỡ.
Lễ mừng năm mới Pegytti phải được thực hiện với tâm trạng tích cực, người ta tin rằng đây là điềm tốt để trải nghiệm hạnh phúc trong suốt năm tới.
Người dân tộc Buryat, Kalmyk và Tuvan: Tháng 2 hoặc muộn hơn
Mot nam o Nga co toi... 6 lan an Tet!-Hinh-3
 
Những người theo đạo Phật ở Nga đánh dấu sự xuất hiện của năm mới theo lịch riêng của họ. Tsagaan Sar (cũng là Sagaalgan hoặc Chaga Bayram của người Altai) được dịch là "mặt trăng trắng" và tùy theo năm, rơi vào khoảng từ cuối tháng Giêng đến đầu tháng Ba. Ở một số vùng nơi các nhóm dân tộc này sinh sống theo truyền thống, ngày đầu tiên của năm mới theo đạo Phật được coi là một ngày lễ chính thức.
Ngày đầu năm mới được coi là một lễ kỷ niệm của gia đình, và theo thông lệ vào những ngày này, họ sẽ đi thăm họ hàng và mang theo quà. Món ngon chính là boortsog—bánh bột chiên có hình dạng giống động vật và kèm theo những lời chúc tốt đẹp nhất.
Các dân tộc Bashkir, Tatar và Dagestan: Ngày 21/3
Mot nam o Nga co toi... 6 lan an Tet!-Hinh-4
 
Nhiều dân tộc nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ ở Nga đánh dấu năm mới là Navruz (Nowruz), ngày xuân phân và Tết phương Đông. Một mặt trời mới được cho là được sinh ra vào ngày này. Trước ngày lễ, theo thông lệ, người ta sẽ dọn dẹp nhà cửa và nấu một lượng lớn thức ăn ngon để tiếp đãi khách đến chơi. Plov, shurpa và món tráng miệng đều được chuẩn bị với số lượng lớn.
Lễ đón năm mới Navruz được tổ chức rộng rãi ở Nga và là một dịp vui vẻ để mọi người khiêu vũ và ca hát.
Người dân tộc Nenet: ngày 7/1
Mot nam o Nga co toi... 6 lan an Tet!-Hinh-5
 
Người Nenet là một nhóm dân tộc du mục sống bên trong Vòng Bắc Cực, nhiều người trong số họ rất siêng năng bảo tồn truyền thống của tổ tiên họ và tiếp tục chăn nuôi tuần lộc cho đến ngày nay. Đối với họ, năm mới không đến vào ngày 1/1 mà vào ngày 7/1. Theo quy luật, đây là ngày mà đêm vùng cực kết thúc và mặt trời ló dạng. Sự kết thúc của "bóng tối lớn" này được coi là sự khởi đầu của năm tiếp theo. Nó được đánh dấu bằng những lời cầu nguyện và lời chúc mừng.
Thảo Nguyên (Theo RBTH)