Mỹ - Anh tấn công Houthi ở Yemen, Nga yêu cầu LHQ họp khẩn

Google News

Sáng 12/1, Phái đoàn thường trược Liên bang Nga tại LHQ đã yêu cầu một cuộc họp tại HĐBA LHQ do các cuộc tấn công của Mỹ và Anh vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen.

My - Anh tan cong Houthi o Yemen, Nga yeu cau LHQ hop khan
Ảnh: Iz.ru. 
Trước đó cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã xác nhận các cuộc tấn công vào lực lượng Houthi ở Yemen. Ông nhấn mạnh rằng những cuộc tấn công này là phản ứng trước “các cuộc tấn công chưa từng có của Houthi nhằm vào các tàu hàng hải quốc tế ở Biển Đỏ”, bao gồm cả sự hỗ trợ của tên lửa đạn đạo chống hạm.
Trong cùng một tuyên bố, ông Biden lưu ý, các cuộc tấn công vào các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen mang tính chất phòng thủ. Ông cho biết, cuộc tấn công gửi thông điệp rằng, Mỹ và các nước đồng minh sẽ không tha thứ cho các cuộc tấn công vào tàu thuyền ở Biển Đỏ nhằm cản trở hoạt động vận chuyển và thương mại qua các tuyến đường biển trong khu vực.
Thủ tướng Anh Rishi Sunak cũng đưa ra tuyên bố tương tự. Ông kêu gọi lực lượng Houthis thực hiện các bước để giảm căng thẳng và cho biết các cuộc tấn công của Mỹ , Anh và đồng minh vào các mục tiêu ở Yemen được thực hiện để tự vệ.
Trước đó, vào đêm ngày 11/1, Mỹ và Anh đã tiến hành một chiến dịch quân sự chống lại lực lượng Houthis ở Yemen. Trong cuộc tấn công, Washington đã sử dụng máy bay chiến đấu và tên lửa hành trình Tomahawk. Một quan chức Mỹ giấu tên sau đó nói với Sky News Arabia rằng, tổng cộng có khoảng 10 mục tiêu của Houthi đã bị tấn công , bao gồm các trung tâm sản xuất máy bay không người lái và kho vũ khí.
Lý Thùy/Theo Iz.ru