Mỹ khẳng định Syria tấn công hóa học ở Douma, Nga phản đối

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ mới đây tuyên bố có bằng chứng “đáng tin cậy” cho thấy Syria đứng đằng sau vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học ở thị trấn Douma. Trong khi đó, Nga khẳng định vụ tấn công này đã được dàn dựng.

Hãng thông tấn Reuters dẫn lời nữ phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders ngày 13/4 cho biết Mỹ tin rằng Syria là “thủ phạm” đứng đằng sau nghi án tấn công bằng vũ khí hóa học tại Douma hôm 7/4.
“Chúng tôi tin rằng Syria phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công và một lần nữa Nga đã không ngăn cản họ”, bà Sarah Sanders phát biểu.
My khang dinh Syria tan cong hoa hoc o Douma, Nga phan doi
Nữ phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders. Ảnh: AP.
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thêm Washington có bằng chứng “đáng tin cậy” rằng Chính phủ Syria đã tiến hành vụ tấn công (ở Douma) nhưng vẫn đang tiếp tục điều tra các chất hóa học đã được sử dụng.
Đáp lại, AP dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Tướng Igor Konashenkov, ngày 13/4 cho hay quân đội nước này đã có bằng chứng cho thấy vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại Douma đã được tổ chức bảo vệ dân sự “Mũ bảo hiểm trắng” dàn dựng sau khi bị Anh “gây áp lực”.

Mời độc giả xem thêm video: Nạn nhân vụ tấn công tại Syria hồi năm 2017 có triệu chứng phơi nhiễm chất hóa học (Nguồn: VTC14)

Theo vị tướng Nga, các bác sĩ làm việc tại bệnh viện địa phương ở Douma tiết lộ tất cả các nạn nhân được đưa đến bệnh viện đều không hề có dấu hiệu ngộ độc chất hóa học. Có một số người mang theo máy quay đến đây và dàn dựng về một vụ tấn công hóa học đã xảy ra.
Được biết, một ngày trước đó, các chuyên gia thuộc Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) đã tới thị trấn Douma để điều tra về nghi án tấn công hóa học khiến hàng trăm người thương vong hồi tuần trước.
Thiên An (T.H)