Mỹ, Nga đàm phán bí mật ở Thổ Nhĩ Kỳ

Google News

Tờ Kommersant của Nga dẫn nguồn tin giấu tên rằng Nga và Mỹ bí mật tổ chức các cuộc đàm phán ở thủ đô Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ).

Ngày 14/11, tờ Kommersant của Nga dẫn nguồn tin giấu tên rằng Nga và Mỹ bí mật tổ chức các cuộc đàm phán ở thủ đô Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ).
Tờ báo cho biết Nga đã cử ông Sergey Naryshkin - Giám đốc Cơ quan Tình báo Nước ngoài (SVR) Nga tới các cuộc đàm phán. Phát ngôn Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov sau đó đã xác nhận với truyền thông Nga rằng các cuộc đàm phán song phương đã diễn ra ở Ankara, đồng thời cho biết thêm rằng Washington là bên đề xuất.
Đài CNN thì dẫn lời phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ rằng Giám đốc Cục Tình báo Liên bang Mỹ (CIA) Bill Burns đã đại diện phái đoàn Washington tại cuộc họp. Theo người này, ông Burns đã cảnh báo người đồng cấp Nga về hậu quả nếu Moscow triển khai vũ khí hạt nhân ở Ukraine.
My, Nga dam phan bi mat o Tho Nhi Ky
Ông Sergey Naryshkin - Giám đốc Cơ quan Tình báo Nước ngoài (SVR) Nga. Ảnh: SPUTNIK 
Trong khi đó, chia sẻ với tờ The Wall Street Journal bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Indonesia ngày 13/11, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nói rằng một số biện pháp trừng phạt Nga liên quan chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine có thể vẫn còn hiệu lực ngay cả sau khi cuộc xung đột kết thúc.
“Dựa vào những gì đã xảy ra, chúng tôi cảm thấy rằng có lẽ một số biện pháp trừng phạt nên được giữ nguyên” - bà Yellen nói. Theo bà, Nga đã không thực hiện bất kỳ nỗ lực nào để tìm kiếm các cuộc đàm phán hòa bình “dựa trên những điều khoản mà Ukraine có thể chấp nhận được”.
Bà Yellen tuyên bố rằng bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào cũng phải bao gồm việc xem xét lại các lệnh trừng phạt mà Mỹ và các đồng minh áp đặt lên Moscow.
My, Nga dam phan bi mat o Tho Nhi Ky-Hinh-2
 Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. Ảnh: GETTY IMAGES
Theo The Wall Street Journal, các bình luận của bà Yellen cho thấy Washington có thể thực hiện một chiến dịch dài hạn nhằm “bóp chết” nền kinh tế Nga, thay vì chỉ cố gắng chấm dứt xung đột Ukraine.
Bộ trưởng Yellen là người dẫn đầu nỗ lực để các nước G7 (nhóm 7 nền kinh tế tiên tiến trên thế giới) áp giá trần dầu Nga, có hiệu lực từ ngày 5/12. Phương Tây cho rằng việc áp giá trần sẽ thắt chặt nguồn thu của Moscow mà không làm giảm nguồn cung người tiêu dùng.
Theo Dương Khang/ PLO