Mỹ phá kỷ lục số người chết do sử dụng ma túy quá liều

Google News

Tại Mỹ, cứ 5 phút lại có một ca tử vong vì sử dụng ma túy quá liều, trong năm thứ ba nước này liên tiếp lập kỷ lục.

Hôm 11/5, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) tiết lộ, trong năm 2021, hơn 107.600 người Mỹ qua đời vì sử dụng ma túy quá liều. Con số lập kỷ lục do lạm dụng fentanyl và các chất dạng thuốc phiện tổng hợp khác tăng 15% so với 93.655 trường hợp tử vong do sử dụng ma túy quá liều của năm trước.
Theo ghi nhận của CDC, cứ 5 phút lại có một trường hợp bỏ mạng vì "chơi" ma túy quá liều trên khắp nước Mỹ. Số ca tử vong do dùng thuốc quá liều đã tăng 30% từ năm 2019 đến năm 2020. Mức tăng "khủng" nhất là ở Alaska, nơi số ca tử vong liên quan đến ma túy tăng 75,3% so với năm trước.
My pha ky luc so nguoi chet do su dung ma tuy qua lieu
Ảnh minh họa. Getty Images 
Fentanyl opioid tổng hợp, mạnh gấp 50 lần heroin, vẫn là "sát thủ" chính trong phần lớn các trường hợp kể trên, chiếm gần 2/3, tương đương 71.238 trường hợp, tăng 23% so với năm trước. Tiếp sau đó là Methamphetamine, khi cướp đi sinh mạng của 32.856 người. 
Trong năm 2021, các đặc vụ liên bang đã thu giữ lượng fentanyl ở biên giới phía nam nước Mỹ nhiều hơn gấp đôi so với số lượng mà họ thu giữ trong năm 2020 và gần gấp 4 lần so với năm 2019. 
Năm 2021 không phải là năm đầu tiên nước Mỹ lập kỷ lục liên quan đến số người tử vong vì sử dụng ma túy quá liều, vốn "tăng đều" trong nhiều năm, ngoại trừ một đợt giảm nhẹ vào năm 2018. Theo RT, số liệu tăng lên khi fentanyl dễ buôn lậu và tổng hợp hơn heroin.
Đại dịch Covid-19 khiến các vấn đề mà cả người bán và người mua thuốc phải đối mặt thêm trầm trọng, đồng thời khiến việc di chuyển quốc tế trở nên khó khăn hơn. Điều này dẫn đến việc các loại thuốc phiện tổng hợp nhỏ gọn, dễ vận chuyển trở thành mặt hàng "hấp dẫn" hơn. Ngoài ra, theo nhiều chuyên gia, dịch bệnh cũng gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm thần của con người, bao gồm cả cảm giác bị cô lập với xã hội, thúc đẩy các vấn đề nghiện ngập gia tăng. 
Nguyễn Nguyễn