Mỹ theo dõi sát bãi thử tên lửa Triều Tiên vừa khôi phục

Google News

Mỹ đang tìm cách làm rõ về mục đích tái cấu trúc một bệ phóng tên lửa quan trọng của Triều Tiên khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần bày tỏ sự thất vọng về hoạt động này.

Hai viện nghiên cứu của Mỹ cho biết Triều Tiên đã bắt đầu xây dựng lại một phần khu vực thử nghiệm động cơ tên lửa ở Dongchang-ri trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai của Tổng thống Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Hà Nội, Việt Nam, vào ngày 27-28/2.
Hôm 6/3, họ nói rằng hình ảnh vệ tinh thương mại cho thấy cơ sở này có thể đã khôi phục trạng thái hoạt động bình thường sau khi tháo dỡ một phần vào năm 2018.
Tổng thống Trump cho biết ông sẽ "rất, rất thất vọng" với ông Kim nếu các báo cáo là đúng.
My theo doi sat bai thu ten lua Trieu Tien vua khoi phuc
Việc sửa chữa tại Tongchang-ri, khu vực thử nghiệm động cơ phóng cho vệ tinh đã gần như hoàn tất vào ngày 6/3. Không còn thấy cần cẩu thi công xuất hiện. Ảnh: CSIS. 
"Chúng tôi đang theo dõi trong thời gian thực sự phát triển tại Sohae và chúng tôi chắc chắn sẽ làm rõ về mục đích của nó", một quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với các phóng viên. Trạm phóng vệ tinh Sohae là tên chính thức của cơ sở này.
"Chúng tôi không biết tại sao họ (người Triều Tiên) lại thực hiện những bước đi này. Chúng tôi không biết họ dự định làm gì với nó. Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ và hy vọng họ tuân thủ các cam kết với tổng thống Mỹ", Yonhap dẫn lời quan chức trên cho biết.
Quan chức này nói thêm rằng mặc dù Sohae nên bị phá hủy như một phần của cam kết phi hạt nhân hóa của Triều Tiên nhưng đây không phải là phần quan trọng trong cơ sở hạ tầng hạt nhân của Bình Nhưỡng, vì các vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) gần đây đều được thực hiện từ các bệ phóng di động bên ngoài địa điểm này.
Quan chức này cho biết Mỹ vẫn nỗ lực thực hiện phi hạt nhân hóa toàn diện, được xác minh đầy đủ ở Triều Tiên trước khi Tổng thống Trump kết thúc nhiệm kỳ vào đầu năm 2021 và Washington tin rằng điều đó là khả thi. Điều này bao gồm loại bỏ tất cả đầu đạn hạt nhân, vật liệu phân hạch và ICBM, cũng như đóng băng vĩnh viễn các vũ khí khác của các chương trình hủy diệt hàng loạt.
My theo doi sat bai thu ten lua Trieu Tien vua khoi phuc-Hinh-2
 Khu vực bãi phóng tên lửa ngày 6/3 có vẻ đã hoàn tất thi công. Bệ phóng được che lại bằng những tấm bảo vệ. Ảnh: CSIS.
Trong hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Trump ở Singapore vào tháng 6/2018, ông Kim Jong Un đã cam kết tháo dỡ cơ sở này. Ông khẳng định lại cam kết trong hội nghị thượng đỉnh thứ ba với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In vào tháng 9/2018.
Tại Hà Nội, hội nghị thượng đỉnh đã kết thúc mà không có thỏa thuận do sự khác biệt về phạm vi phi hạt nhân hóa và các biện pháp trừng phạt Triều Tiên của Mỹ.
Theo Tuyết Mai/Zing.vn