Mỹ tịch thu 5,4 triệu USD từ tài phiệt Nga

Google News

Bộ Tư pháp Mỹ quyết định cho phép tịch thu 5,4 triệu USD từ tài phiệt Nga Konstantin Malofeyev, cho biết có thể chuyển số tiền trên cho Ukraine tái thiết.

Ngày 2/2, Thẩm phán Paul Gardephe tại tòa án liên bang quận Manhattan (TP New York, Mỹ) đã ra phán quyết cho phép các Công tố viên của chính quyền Washington có thể tịch thu khối tài sản trị giá 5,4 triệu USD của tài phiệt người Nga Konstantin Malofeyev, đồng thời cho phép Washington dùng số tiền đó gửi cho Ukraine khắc phục thiệt hại trong xung đột với Nga, theo hãng tin Reuters.
Theo đó, đây là lần đầu tiên chính quyền Washington đưa ra lệnh tịch thu tài sản của giới tài phiệt Moscow kể từ khi Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra các lệnh trừng phạt đối với các doanh nhân Nga có hành vi ủng hộ và hỗ trợ Moscow trong xung đột với Kiev.
My tich thu 5,4 trieu USD tu tai phiet Nga
Ngân hàng Trung ương Nga. Ảnh: TASS 
Ông Malofeyev là chủ sở hữu kênh truyền hình Nga Tsargrad TV, ông bị chính quyền Mỹ áp các lệnh trừng phạt do các cáo buộc có liên quan đến việc tài trợ cho các lực lượng đòi ly khai Ukraine ở bán đảo Crimea, nơi sáp nhập vào Nga hồi 2014.
Theo Reuters, ông Malofeyev đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc trên từ Mỹ. Ông bị chính quyền Washington áp các lệnh trừng phạt lần đầu tiên hồi 2014, sau đó năm 2022 ông bị buộc tội vi phạm các lệnh trừng phạt. Hiện ông Malofeyev được cho là vẫn đang lẩn trốn ở Nga.
Trong khi các nước phương Tây ủng hộ sáng kiến tịch thu tài sản bị đóng băng của Nga, các chính trị gia Moscow đã nhiều lần lên án động thái này, gọi nó là hành vi bất hợp pháp và vi phạm các tiêu chuẩn trong luật thương mại và luật quốc tế.
Theo đài RT, trước các lệnh trừng phạt từ phương Tây, Nga hiện đã bị đóng băng khối tài sản có giá trị vô cùng lớn, trong đó có khoảng 300 tỉ euro (khoảng 311 tỉ USD) thuộc Ngân hàng Trung ương Nga cùng khối tài sản trị giá hàng ngàn tỉ USD từ các doanh nhân Nga bị trừng phạt.
Theo Chí Thanh/PLO