Mỹ tiếp tục cắt viện trợ an ninh 1,66 tỷ USD của Pakistan

Google News

Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo nước này đã quyết định đình chỉ khoản viện trợ an ninh 1,66 tỷ USD cho Pakistan theo chỉ đạo hồi đầu năm của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
 

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ, Col Rob Manning đã nêu thông tin trên trong thư điện tử trả lời báo giới ngày 20/11. Thông tin cụ thể liên quan đến vấn đề này không được công bố.
Việc Washington đình chỉ viện trợ an ninh cho Islamabad có liên quan đến chỉ trích lâu nay của Tổng thống Trump, cho rằng Pakistan không nỗ lực hỗ trợ Afghanistan trong cuộc chiến chống khủng bố, thậm chí cáo buộc nước này cung cấp nơi ẩn náu cho lực lượng khủng bố chống phá Kabul - điều mà Pakistan liên tục phủ nhận.
My tiep tuc cat vien tro an ninh 1,66 ty USD cua Pakistan
 Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng ngày 9/11/2018. Ảnh: THX/TTXVN
Theo phóng viên TTXVN tại Nam Á, đây là lần thứ 3 trong năm nay, Mỹ rút các khoản viện trợ dành cho Pakistan. Trước đó, hồi tháng 9, Mỹ tuyên bố sẽ hủy 300 triệu USD viện trợ quân sự cho Pakistan vì lý do tương tự. Trong khi đó, hồi đầu năm Quốc hội nước này cũng quyết định rút lại khoản trợ cấp 500 triệu USD.
Trả lời phỏng vấn kênh tin tức Fox News cuối tuần qua, Tổng thống Trump cho biết lý do Mỹ cắt khoản viện trợ hàng trăm triệu USD cho Pakistan hồi đầu năm nay vì quốc gia Nam Á này “không làm được gì” cho Mỹ. Ông cũng cho rằng các quan chức Pakistan đã biết vị trí ẩn náu của Osama Bin Laden trước khi lực lượng đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố này trong cuộc đột kích năm 2011 tại Pakistan.
Ngày 20/11, Bộ Ngoại giao Pakistan thông báo nước này đã triệu Đại sứ Mỹ Paul Jones đến để phản đối mạnh mẽ những tuyên bố của Tổng thống Trump, cho rằng đây là “những lời lẽ vô căn cứ hoàn toàn không thể chấp nhận được”. Bộ trên khẳng định cơ quan tình báo nước này đã hợp tác với phía Mỹ và cung cấp bằng chứng đầu tiên để truy tìm dấu vết của trùm khủng bố.
Giới phân tích nhận định những diễn biến trên có nguy cơ làm xấu hơn nữa quan hệ vốn "mong manh" giữa Islamabad và Washington. Gần 10 năm sau các vụ khủng bố đẫm máu ngày 11/9/2001 tại Mỹ, tháng 5/2011, đội đặc nhiệm hải quân Mỹ đã đột kích vào địa điểm phát hiện kẻ chủ mưu Osama Bin Laden đang ẩn náu tại thành phố Abbottabad của Pakistan, tiêu diệt trùm khủng bố này. Vụ đột kích này đã đẩy quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Pakistan xuống mức thấp.
Theo Minh Luyến/TTXVN