Mỹ truy tố Tổng thống Venezuela Maduro với cáo buộc liên quan đến ma túy

Google News

Mỹ vừa mới công bố cáo trạng đối với Tổng thống Nicolas Maduro và một số quan chức Venezuela với cáo buộc liên quan đến ma túy, trong động thái mới nhất của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm gây áp lực chống lại nhà lãnh đạo Venezuela.
 
 

My truy to Tong thong Venezuela Maduro voi cao buoc lien quan den ma tuy
Tổng thống đương nhiệm Venezuela Nicolas Maduro - Ảnh: Internet 
Theo AFP, Bộ Tư pháp Mỹ đã cáo buộc ông Maduro là thủ lĩnh nhóm buôn bán cocaine "Băng đảng Mặt Trời" đã xuất khẩu hàng trăm tấn ma túy cùng với Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC), mà Mỹ đã chính thức gắn mác"tổ chức khủng bố".
Ngoài ra, hơn một chục quan chức khác của Venezuela bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino Lopez cùng các chính trị gia cao cấp, thành viên quân đội, tư pháp Venezuela, và chánh án Tòa án Tối cao, cũng bị Bộ Tư pháp Mỹ cho vào danh sách truy tố cùng với Tổng thống Maduro.
"Trong hơn 20 năm, Maduro và một số cộng sự cấp cao của ông đã âm mưu với FARC, khiến hàng tấn cocaine xâm nhập và tàn phá các cộng đồng tại Mỹ. Chính quyền của ông Maduro tràn ngập tham nhũng và tội phạm. Đã đến lúc phải đưa chế độ này ra ánh sáng", Bộ trưởng Tư pháp William Barr cho hay.
Đáng chú ý, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng công bố phần thưởng trị giá 55 triệu USD cho ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ Tổng thống đương nhiệm Venezuela Nicolas Maduro và 4 cộng sự thân tín của ông.
"Trong khi nắm giữ các vị trí chủ chốt trong chính quyền Venezuela, những cá nhân này đã vi phạm niềm tin của công chúng bằng cách tạo điều kiện cho các chuyến hàng ma túy từ Venezuela, bao gồm kiểm soát các máy bay rời khỏi căn cứ không quân cũng như kiểm soát các tuyến ma túy qua các cảng ở Venezuela.
Người dân Venezuela xứng đáng có một chính phủ minh bạch, có trách nhiệm, phục vụ của người dân. Chính phủ đó không phản bội lòng tin của người dân bằng cách tha thứ hoặc sử dụng quan chức tham gia buôn bán trái phép ma túy", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói trong một tuyên bố.
Việc truy tố ông Maduro là hành động hiếm hoi của Mỹ đối với một nguyên thủ quốc gia đang tại vị và đánh dấu sự leo thang nghiêm trọng chống lại nhà lãnh đạo Venezuela trong bối cảnh một số quan chức Mỹ nhận định rằng Tổng thống Donald Trump ngày càng thất vọng về hiệu quả của các lệnh trừng phạt nhắm vào quốc gia Nam Mỹ này.
Được biết, Venezuela đã bị sa lầy trong một cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc kéo dài suốt hơn 1 năm qua, kể từ khi Chủ tịch Quốc hội do phe đối lập kiểm soát Juan Guaido tuyên bố làm “tổng thống lâm thời” hồi tháng 1 năm ngoái nhằm đối đầu trực tiếp với chính quyền của ông Maduro.
Động thái này đã được Mỹ và một số đồng minh trong khu vực ngay lập tức công nhận. Washington sau đó, cũng đã áp đặp nhiều chế tài nhắm vào chính quyền của ông Maduro, Tuy vậy, đương kim Tổng thống Venezuela Maduro vẫn duy trì được quyền lực khi bảo đảm được sự trung thành của quân đội và nhận được hậu thuẫn từ Cuba, Nga và Trung Quốc.
Theo Hoàng Vũ/ Motthegioi