Mỹ tuyên bố không nhượng bộ Trung Quốc “dù chỉ một tấc” ở Thái Bình Dương

Google News

Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper khẳng định Mỹ có trách nhiệm lãnh đạo ở Thái Bình Dương và sẽ không nhượng bộ với bất cứ quốc gia nào.

"Mỹ có trách nhiệm lãnh đạo. Chúng tôi là một quốc gia ở Thái Bình Dương, ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương trong một thời gian dài. Chúng tôi sẽ không nhượng bộ ở khu vực này, dù chỉ một tấc với bất cứ quốc gia nào", ông Esper nhấn mạnh trong chuyến thăm Hawaii.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng lên tiếng chỉ trích Trung Quốc không thực hiện cam kết tuân thủ luật pháp, quy tắc và chuẩn mực quốc tế, đồng thời nhấn mạnh Bắc Kinh đang muốn phô diễn sức mạnh ra toàn thế giới.
My tuyen bo khong nhuong bo Trung Quoc “du chi mot tac” o Thai Binh Duong
 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. (Ảnh: Reuters)
"Để thúc đẩy chương trình nghị sự của Trung Quốc, quân đội nước này tiếp tục theo đuổi kế hoạch hiện đại hóa để đạt mục tiêu về một lực lượng quân sự toàn cầu trong thế kỷ này. Điều này chắc chắn có liên quan tới các hành vi khiêu khích của quân đội Trung Quốc ở Biển Đông và Biển Hoa Đông và bất cứ nơi nào mà Trung Quốc coi là quan trọng với lợi ích của họ", ông Esper nói thêm.
Tuy nhiên, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh Washington sẽ tiếp tục làm việc với Trung Quốc để đưa Bắc Kinh trở lại quỹ đạo phù hợp với trật tự dựa trên luật lệ quốc tế.
Phát biểu trước chuyến công du, ông Esper mô tả khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là tâm điểm "cuộc cạnh tranh giữa các cường quốc với Trung Quốc". Ngoài ra, ông Esper nói thêm rằng cùng với Nga, Trung Quốc đang gia tăng hiện diện trên toàn thế giới và Mỹ cần sẽ phải đối phó với cả 2.
Washington và Bắc Kinh thời gian qua leo thang căng thẳng từ một loạt các vấn đề từ COVID-19, Biển Đông và Hong Kong.
Hôm 26/8, Trung Quốc phóng 2 tên lửa đạn đạo ra Biển Đông chỉ một ngày sau khi Bắc Kinh cáo buộc Mỹ điều máy bay trinh sát U-2 vào một "vùng cấm bay" khi nước này tiến hành tập trận quân sự bắn đạn thật.
Cùng ngày, Bộ Thương mại Mỹ áp lệnh trừng phạt 24 công ty và nhiều cá nhân Trung Quốc bị cho là có liên quan tới hoạt động xây dựng và quân sự hóa trái phép các đảo nhân tạo trên Biển Đông.
Trong một tuyên bố riêng, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo Mỹ sẽ cấm nhập cảnh đối với các công dân Trung Quốc bị cáo buộc có liên quan tới hoạt động quân sự hóa trên Biển Đông.
Theo Song Hy/VTC News