Mỹ xin phép “tấn công hạn chế” Iran để giữ mặt mũi

Google News

Mỹ đã chuyển một thông điệp tới Iran nói rằng họ muốn tiến hành một cuộc "tấn công hạn chế" vào nước này sau khi Iran bắn hạ máy bay không người lái Mỹ vi phạm không phận nước này ở Vịnh Ba Tư, một chỉ huy cấp cao của Iran cho biết.

Một ngày sau khi máy bay không người lái của Mỹ bị bắn hạ ở vùng Vịnh, các quan chức Iran nói với hãng tin Reuters hôm 21/6 rằng, thông qua Oman, Tehran đã nhận được một thông điệp từ phía Tổng thống Mỹ Donald Trump, với nội dung nói rằng Washington sắp tấn công Iran.
"Sau khi bắn hạ máy bay không người lái Mỹ xâm phạm không phận của chúng tôi, thông qua các phương tiện trung gian ngoại giao, Mỹ nói với chúng tôi rằng họ muốn tiến hành một chiến dịch hạn chế ở khu vực không quan trọng và vắng vẻ để giữ thể diện đồng thời yêu cầu chúng tôi không phản ứng lại. Tuy nhiên câu trả lời của Iran là chúng tôi xem mọi chiến dịch đều là sự khởi đầu của chiến tranh", Thiếu tướng Gholamreza Jalali, người đứng đầu Phòng thủ thụ động của Iran cho biết.
My xin phep “tan cong han che” Iran de giu mat mui
Mỹ được cho là muốn Iran cho phép tấn công hạn chế để giữ mặt mũi nhưng Tehran phản đối.
Tướng Jalali đã lên án các chính sách thù địch của Mỹ trong khu vực, những lời hùng biện hiếu chiến của Washington đối với Cộng hòa Hồi giáo đã gia tăng dưới thời Tổng thống Donald Trump và khẳng định, bất kỳ động thái nào chống lại Iran sẽ bị đáp trả một cách chắc chắn.
Trước đó, một máy bay do thám không người lái Global Hawk của Mỹ đã xâm nhập vào không phận Iran vào tháng 6 và Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo đã bắn hạ nó sau khi Global Hawk phớt lờ nhiều cảnh báo của Iran.
Iran nói rằng có một máy bay có người lái khác của Mỹ cũng xâm nhập không phận nước này cùng với chiếc Global Hawk nhưng họ đã 'kiềm chế' không bắn hạ.
Sau vụ việc, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng các quan chức Mỹ đã kêu gọi trả đũa Iran. Tuy nhiên, Tổng thống tuyên bố ông đã quyết định ngừng cuộc tấn công sau khi biết 150 người Iran sẽ chết.
Trong các bình luận được đưa ra vài giờ sau vụ việc, Thiếu tướng Hossein Salami của Iran tuyên bố rằng việc bắn hạ máy bay Mỹ nhằm gửi thông điệp quyết liệt rằng bất kỳ sự xâm nhập của nước ngoài nào vào lãnh thổ Iran sẽ gây ra phản ứng mạnh mẽ.
Theo Minh Nhật/Danviet