NATO yêu cầu thả người, Nga cười nhạt

Google News

NATO ngày 26/5 đã bình luận về phán quyết của Tòa án quốc tế về Luật biển ở thành phố cảng Hamburg (Đức), đồng thời yêu cầu Moscow trả tự do ngay lập tức cho các thủy thủ Ukraine bị giam giữ liên quan vụ việc ở eo biển Kerch hồi tháng 11/2018.
 

Hãng tin Ria Novosti dẫn lời một quan chức NATO cho biết, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 26/5 đã yêu cầu Nga trả tự do ngay lập tức cho các thủy thủ Ukraine và trả ba tàu chiến bị lực lượng an ninh Nga bắt giữ trong vụ đụng độ ở eo biển Kerch nối biển Azov và biển Đen hồi tháng 11 năm ngoái,
Vị quan chức NATO cho biết: “Liên minh Quân sự này đã nhiều lần nói rõ rằng không có lời biện hộ nào cho việc Nga sử dụng vũ lực nhằm vào các tàu và thủy thủ Ukraine. Chúng tôi tiếp tục yêu cầu Nga trả tự do ngay lập tức cho các thủy thủ và tàu chiến Ukraine mà không có bất cứ trì hoãn nào”.
NATO yeu cau tha nguoi, Nga cuoi nhat
 Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg
Trong một diễn biến liên quan, trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Đức “Welt am Sonntag”, Tổng thư ký Liên minh quân sự NATO Jens Stoltenberg cho biết, NATO sẽ áp dụng chiến lược quân sự mới do "mối đe dọa hạt nhân" từ Nga, lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ.
Trước đó, ngày 25/5, Tòa án Quốc tế về Luật biển (ITLOS) đã ra phán quyết yêu cầu Nga ngay lập tức thả 24 thủy thủ và 3 tàu hải quân Ukraine bị Moscow bắt giữ hồi tháng 11/2018 ở Eo biển Kerch do xâm phạm hải giới của Nga. Tuy nhiên, tòa án ITLOS không yêu cầu hủy các thủ tục hình sự đối với 24 thủy thủ của Ukraine.
Tuy nhiên, trong thông báo gửi Tòa án Quốc tế về Luật biển, Đại sứ quán Nga tại Đức cho biết, xét từ quan điểm của Moscow, tòa không có thẩm quyền xem xét vụ đụng độ giữa Nga và Ukraine tại eo biển Kerch.
NATO yeu cau tha nguoi, Nga cuoi nhat-Hinh-2
 Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Zakhazova
Về phần mình, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng khả năng viện dẫn Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982 để giải quyết sự việc ở eo biển Kerch đã bị loại trừ.
Ngày 25/11/2018, lực lượng an ninh Nga đã nổ súng và bắt giữ ba tàu chiến của hải quân Ukraine cùng 24 thủy thủ cố tình tìm cách vượt qua eo biển Kerch để vào biển Azov. Moscow cáo buộc các tàu Ukraine di chuyển nguy hiểm và bất chấp lệnh dừng lại của giới chức Nga nhằm kích động căng thẳng.
Toàn bộ 24 thủy thủ đoàn của ba tàu chiến đều mang quốc tịch Ukraine và bị phía Nga truy tố tội xâm phạm lãnh hải trái phép. Theo các luật sư, các thủy thủ này có thể đối mặt với mức án 6 năm tù giam.
Theo Trí Đức/Infonet