Nga ấn định thời gian công bố kết quả bầu cử tổng thống

Google News

Ủy ban Bầu cử Trung ương (CEC) Nga sẽ công bố kết quả cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 17/3, chậm nhất là ngày 28/3.

Phó Chủ tịch Ủy ban - Nikolay Bulayev cho biết tại một cuộc họp: "Thời hạn tổng hợp kết quả được quy định theo luật, không muộn hơn 10 ngày sau cuộc bỏ phiếu, tức hạn chót là 28/3".

Ông lưu ý ủy ban sẽ thành lập một nhóm chịu trách nhiệm về mọi hoạt động liên quan đến việc xác định kết quả bầu cử tổng thống. Nhóm sẽ bao gồm tất cả các thành viên CEC của Nga có quyền biểu quyết, cũng như người đứng đầu và đại diện một số bộ phận của CEC.

Ông Bulayev nói thêm rằng, dựa trên kết quả hoạt động của nhóm, một báo cáo về cuộc bầu cử tổng thống sẽ được lập và CEC sau đó sẽ quyết định kết quả.

Hội đồng Liên bang trước đó đã lên lịch bầu cử vào ngày 17/3. Ủy ban Bầu cử Trung ương quyết định cuộc bỏ phiếu sẽ kéo dài ba ngày: 15, 16 và 17/3. Đây sẽ là cuộc bầu cử tổng thống kéo dài ba ngày đầu tiên ở Nga.

Bỏ phiếu sớm và bỏ phiếu trực tuyến

Chủ tịch CEC - bà Ella Pamfilova tuyên bố đã có hơn 3,1 triệu công dân Nga nộp đơn đăng ký bỏ phiếu trực tuyến trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng tới.

"Có tới 3,185 triệu cử tri ở 28 khu vực của Nga nơi sẽ tổ chức bỏ phiếu trực tuyến đã nộp đơn đăng ký", bà Pamfilova nói và cho biết thêm rằng CEC cũng đã nhận được 1,87 triệu đơn đăng ký thông qua ứng dụng Mobile Voter.

Ông Pavel Andreev - thành viên CEC cho biết sẽ có 67 điểm bỏ phiếu sớm tại 45 quốc gia được mở bắt đầu từ ngày 1/3. Theo quy định, việc bỏ phiếu sớm phải hoàn tất trước ngày 14/3.

Có bốn ứng viên được ủy ban chấp thuận tranh cử tổng thống là Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin, ông Nikolay Kharitonov của đảng Cộng sản, ông Vladislav Davankov của đảng Nhân dân mới, ông Leonid Slutsky của đảng Dân chủ tự do.

Theo Minh Hạnh/Tiền Phong