Nga đề xuất lập 4 điểm giảm chiến sự ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Trong vòng đàm phán mới về Syria ở Astana, Nga vừa đề xuất lập 4 vùng giảm chiến sự ở Syria để phá vỡ thế bế tắc tồn tại suốt nhiều năm qua.

“Như bạn biết đấy, Liên bang Nga đang nỗ lực nhằm thúc đẩy tiến trình hòa bình Syria và đang phát triển các kế hoạch để tăng cường thỏa thuận ngừng bắn cũng như làm cho thỏa thuận đó hiệu quả hơn”, đặc phái viên của tổng thống Nga về vấn đề Syria, ông Aleksandr Lavrentiev phát biểu trong cuộc họp báo ngắn tổng kết ngày làm việc đầu tiên của cuộc hòa đàm về tình hình chiến sự ở Syria tổ chức tại thành phố Astana.
“Chúng tôi hi vọng rằng (việc lập ra những vùng xuống thang căng thẳng ở Syria) thực sự có thể phá vỡ thế bế tắc lâu nay trong việc phân biệt phe đối lập ôn hòa Syria và các tổ chức khủng bố, chủ yếu là phiến quân IS và Mặt trận al-Nusra cũng như sẽ giúp giảm các cuộc đối đầu vũ trang giữa lực lượng chính phủ và lực lượng đối lập vũ trang Syria”, ông Lavrentiev nói.
Nga de xuat lap 4 diem giam chien su o Syria
 Hình ảnh ngoài chiến trường Syria. Ảnh RT
Ngoài ra, ông còn than rằng, những nỗ lực của chính quyền Mỹ cách đây 1 năm rưỡi để phân biệt phe đối lập ôn hòa với khủng bố Al-Nursa cũng không mang lại kết quả.
Theo ông Lavrentiev, kế hoạch của Nga là nhằm chọn ra bốn điểm nóng trong chiến sự Syria, nơi diễn ra các cuộc giao tranh ác liệt nhất giữa lực lượng chính phủ Syria, phe đối lập ôn hòa và các nhóm khủng bố cực đoan.
Thông tin chi tiết về 4 vùng giảm chiến sự ở Syria do Nga đề xuất vẫn chưa được công bố, nhưng các tài liệu liên quan về kế hoạch trên sẽ sẵn sàng được các bên ký kết vào ngày 4/5.
Thanh Nga (theo RT)