Nga tiết lộ số tên lửa Tomahawk Mỹ sẵn sàng cho không kích Syria

Google News

Mỹ tiếp tục tăng cường hiện diện quân sự tại Địa Trung Hải với sự xuất hiện của tàu khu trục USS Bulkeley, nâng tổng số tên lửa Tomahawk tại Địa Trung Hải lên hàng trăm đơn vị.

RT đưa tin, với sự xuất hiện của thêm một tàu khu trục tên lửa dẫn đường tại Địa Trung Hải, Mỹ có thể đã có 200 tên lửa Tomahawk sẵn sàng cho một cuộc không kích Syria. Trong khi đó, Moscow vẫn không ngừng cảnh báo về khả năng các nhóm khủng bố đang lên kế hoạch dàn dựng một cuộc tấn công vũ khí hóa học giả tại tỉnh Idlib, nhằm kích động can thiệp quân sự của phương Tây vào Syria.
Các dữ liệu kiểm soát hải dương cho thấy hôm thứ Tư (13/9), tàu USS Bulkeley (DDG-84) thuộc lớp Arleigh Burke, đã tiến vào Địa Trung Hải qua Eo biển Gibraltar. Một nguồn tin quan sát Gibraltar cũng xác nhận sự di chuyển của tàu khu trục USS Bulkeley hôm 12/9.
Nga tiet lo so ten lua Tomahawk My san sang cho khong kich Syria
  Mỹ chuẩn bị 200 tên lửa Tomahawk để không kích Syria?
Theo hãng thông tấn Nga Interfax, với 200 tên lửa hành trình, các lực lượng của Mỹ tại khu vực có thể tấn công các mục tiêu Syria khi được yêu cầu. Tuần trước, tàu ngầm tấn công USS Newport News (SSN-750) cũng đã có mặt tại vùng biển Địa Trung Hải.
Nga vừa tiến hành một cuộc tập trận hải quân lớn bên ngoài bờ biển Syria, trong đó có các hoạt động diễn tập đổ bộ và phóng tên lửa. Sự hiện diện của các tàu Nga trong khu vực được cho là để ngăn chặn Mỹ mở rộng hành động quân sự chống lại chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Washington nhiều lần tuyên bố chính quyền Damascus đang chuẩn bị tấn công hóa học nhằm vào dân thường tại tỉnh Idlib. Mọi sự chú ý đang dồn vào tỉnh phía bắc Syria, nơi cũng là thành lũy cuối cùng của lực lượng nổi dậy, trong đó bao gồm cả các tay súng cực đoan.
Nhóm cực đoan có tiếng nói mạnh nhất tại Idlib hiện tại là Hayat Tahrir al-Sham (HTS) với tiền thân là Jabhat al-Nusra, từng có quan hệ với lực lượng khủng bố Al-Qaeda. Các nhân viên cứu hộ thuộc Mũ Trắng – tổ chức cứu hộ do phương Tây tài trợ, hoạt động trong các vùng từng do lực lượng đối lập kiểm soát, cũng đang có mặt tại Idlib.
Moscow cáo buộc Mũ Trắng đang âm mưu dàn dựng một vụ tấn công hóa học giả tại Idlib. Trung tâm Hàn gắn của Nga tại Syria cho biết, các thành viên Mũ Trắng đã quay ít nhất 9 video có các chứng cử giả để đổ tội cho chính quyền Damascus sử dụng chất độc chlorine tấn công thường dân ở Idlib.
Theo Minh Đức/Tổ Quốc