Nghi phạm ám sát ông Abe từng cố chế tạo bom

Google News

Tetsuya Yamagami, nghi phạm ám sát cựu Thủ tướng Shinzo Abe, khai với cảnh sát rằng ông từng cố gắng chế tạo bom. Cảnh sát cũng thu giữ nhiều vũ khí sau khi khám nhà đối tượng.

Quá trình điều tra của cảnh sát về vụ ám sát ông Abe vẫn đang diễn ra. Họ chưa thể khẳng định nghi phạm Yamagami hoàn toàn hành động một mình hay không. Báo Asahi ngày 9/7 dẫn các nguồn tin cho biết nghi phạm khai nhận rằng từng cố gắng chế tạo bom.

Trong quá trình khám xét nơi ở của nghi phạm, cảnh sát đã tịch thu một số khẩu súng, chất nổ, đồ vật hình trụ và một máy tính cá nhân. Kiểm tra lịch sử truy cập của nghi phạm cho thấy đối tượng từng vào nhiều trang web hướng dẫn chế tạo bom và vũ khí.

Theo NHK, khẩu súng mà nghi phạm sử dụng gây án được đối tượng lựa chọn dựa trên mức độ sát thương trong số những vũ khí tương tự mà y tạo ra. Nguồn tin từ nhóm điều tra cho biết Yamagami tự chế súng bằng cách dùng băng dính quấn các ống thép. Những bộ phận rời được nghi phạm mua trên mạng.

Sau khi tìm thấy chất nổ trong căn hộ của Yamagami, cảnh sát đã kêu gọi cư dân trong khu vực lân cận sơ tán sau 21h30.

Một người đàn ông khoảng 60 tuổi sống cạnh nhà của nghi phạm cho biết ông chưa bao giờ gặp Yamagami, nhưng ông nghe thấy những âm thanh lạ phát ra từ phòng của nghi phạm trong vòng một tháng qua.

“Đó là âm thanh tương tự như ai đó dùng cưa để chặt cây. Tôi đã nghe thấy nó nhiều lần vào ban đêm”, người đàn ông cho biết.

Một quan chức thân cận với Bộ Quốc phòng xác nhận Yamagami đã phục vụ trong Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản trong 3 năm kể từ năm 2002. Yamagami đã học được các kỹ năng cần thiết để lắp ráp và bắn súng khi làm việc cho lực lượng này.

Nghi pham am sat ong Abe tung co che tao bom

Nghi phạm Tetsuya Yamagami đã bị bắt giữ ngay sau khi bắn cựu Thủ tướng Shinzo Abe bằng súng tự chế. Ảnh: AP.

Nghi phạm ám sát cựu Thủ tướng Shinzo Abe cũng nói với cảnh sát rằng ông ta không hề có ác cảm đối với các lập trường chính trị của ông Abe.

Yamagami sống trong một căn hộ cách ga Yamato-Saidaiji khoảng 3km ở thành phố Nara, gần nơi ông ta bị buộc tội ám sát cựu Thủ tướng Shinzo Abe.

Yamagami đã sử dụng một khẩu súng tự chế dài khoảng 40cm, bề ngang khoảng 20cm để tấn công ông Abe.

Về động cơ gây án của nghi phạm, trước đó, lực lượng cảnh sát Nhật Bản cho biết nghi phạm Yamagami Tetsuya đã ám sát cựu Thủ tướng Shinzo Abe vì tin rằng ông này có liên quan với một tổ chức tôn giáo mà mẹ nghi phạm là thành viên.

Khai với các nhà điều tra, Yamagami cho biết mẹ của nghi phạm đã đóng góp rất nhiều tiền cho tổ chức trên, khiến gia đình gặp nhiều khó khăn về tài chính.

Theo Lê Ngọc/Zing