Nghi phạm khai nhận lý do bắn ông Shinzo Abe

Google News

Nghi phạm nổ súng bắn ông Shinzo Abe khai nhận rằng, hắn không hài lòng với chính sách của vị chính trị gia này và có ý muốn "sát hại" ông.

Hãng tin RiaNovosti của Nga dẫn nguồn tin Nhật Bản hôm nay (8/7) cho biết, nghi phạm vụ nổ súng nhắm vào cựu Thủ tướng Shinzo Abe đã đưa ra lời khai đầu tiên. Cụ thể, nghi phạm khai nhận bản thân "không hài lòng" với vị chính trị gia và thừa nhận có ý muốn "muốn sát hại" ông.
Nghi phạm bắn cựu thủ tướng Nhật Bản đã bị bắt giữ ngay tại hiện trường, đối tượng này là một nam giới 41 tuổi. Truyền thông Nhật Bản cho biết, nghi phạm trong vụ việc có tên Tetsuya Yamagami và là cư dân sinh sống tại thành phố Nara.
Nghi pham khai nhan ly do ban ong Shinzo Abe
 Nghi phạm nổ súng tấn công ông Shinzo Abe ở khoảng cách chỉ vài mét.
Theo hình ảnh được các phóng viên ghi nhận tại hiện trường, đối tượng đã sử dụng vũ khí tự chế, có vẻ như là một khẩu súng săn hai nòng, được ngụy trang bằng băng dính và bìa gỗ (hoặc bìa cát-tông).
Tờ BBC trích lời truyền thông địa phương cho biết, nghi phạm từng tham gia phục vụ trong lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật Bản - lực lượng này tương tự như hải quân của các quốc gia khác, nhưng được gọi bằng một danh xưng khác để không vi phạm hiến pháp Nhật sau Chiến tranh Thế giới thứ hai.
Theo các thông tin mới nhất vừa được cập nhật, Thủ tướng Nhật Bản ông Kishida đã xác nhận, ông Shinzo Abe đang trong tình trạng nguy kịch. Ông Kishida cho biết bản thân ông đang "cầu nguyện bằng cả trái tim mình" để cầu mong những điều tốt đẹp nhất sẽ tới với người tiền nhiệm.
Nghi pham khai nhan ly do ban ong Shinzo Abe-Hinh-2
 Nghi phạm Tetsuya Yamagami, 41 tuổi bị bắt giữ ngay tại hiện trường, khẩu súng tự chế đang nằm dưới chân nghi phạm.
Tờ BBC trích lời em trai ông Shinzo Abe cho biết, cựu Thủ tướng Nhật Bản đang được truyền máu tại bệnh viện. Đây là một phần trong nỗ lực cứu sống ông của các nhân viên y tế.
Trước đó, truyền thông địa phương cũng xác nhận ông Shinzo Abe đã bị thương nghiêm trọng tại vùng cổ và ngực, dẫn đến tình trạng chảy máu trong.
Nhật Bản từng được biết tới như một trong những cường quốc an toàn bậc nhất thế giới. Quốc gia này có luật sở hữu vũ khí cá nhân cực kỳ nghiêm ngặt, phần lớn các vụ tấn công mang tính khủng bố tại Nhật, nghi phạm chỉ sử dụng dao hoặc kiếm, do súng là thứ vũ khí rất khó để sở hữu tại đây.
Nghi phạm trong vụ nổ súng tấn công cựu Thủ tướng Shinzo Abe được cho là đã sử dụng một khẩu súng hai nòng tự chế. Trong buổi diễn thuyết của mình, ông Abe vẫn được theo sát bởi đội an ninh, tuy nhiên đối tượng cùng vũ khí tự chế vẫn có thể áp sát cựu Thủ tướng và nổ súng ở khoảng cách chỉ vài mét.
 
Trần Trân