Nghi phạm vụ xả súng đẫm máu ở New Zealand vẫn cười khi ra toà

Google News

(Kiến Thức) - Brenton Tarrant, kẻ thực hiện vụ xả súng đẫm máu làm 49 người thiệt mạng vừa livestream trên Facebook, sáng nay 16/3 đã xuất hiện tại toà để nghe các cáo buộc tội giết người của y.
 
 

Sáng nay 16/3, nghi phạm 28 tuổi, công dân gốc Australia Brenton Harrison Tarrant đã xuất hiện tại Toà án ở Christchurch, New Zealand để nghe cáo buộc tội danh giết người sau khi tiến hành vụ xả súng đẫm máu tại hai thánh đường Hồi giáo vào chiều hôm qua 15/3.
Theo Australian News, nghi phạm người Australia được áp giải từ nơi tạm giam tới phòng xét xử của tòa án trong sự giám sát nghiêm ngặt của cảnh sát và nhân viên an ninh tòa án. 
Nghi pham vu xa sung dam mau o New Zealand van cuoi khi ra toa
 Tên Brenton Tarran tại toà án trong bức hình được xoá mờ mặt theo yêu cầu của thẩm phán New Zealand. Ảnh: NZHerald
Tên Tarrant xuất hiện tại tòa trong bộ quần áo tù màu trắng, tay còng, đi chân trần nhưng gương mặt vẫn cười nhạo trong lúc đứng trước bục tại toà. Môi trên của hắn có một vết rách.
Theo luật tố tụng của New Zealand, Tarrant sẽ bị giam giữ không có quyền bảo lãnh cho đến ngày 5/4.
Cơ quan công tố New Zealand cáo buộc Tarrant tội danh giết người. Tài liệu tòa án cho biết tội danh này có hình phạt tối đa là tù chung thân. Tuy nhiên, hung thủ vụ xả súng ở New Zealand nhiều khả năng sẽ đối mặt thêm nhiều cáo buộc hình sự khác.
Thẩm phán Kellar đã cho phép được quay phim, chụp ảnh tại phiên toà đầu tiên sau vụ tấn công khủng bố ở Christchurch nhưng ông yêu cầu mặt của bị cáo phải được xoá mờ để đảm bảo quyền xét xử công bằng.
Một nghi phạm khác liên quan tới vụ tấn công các thánh đường Hồi giáo ở Christchurch là Daniel John Burrough cũng bị đưa ra xét xử trong ngày 16/3. Thanh niên 18 tuổi này bị cáo buộc âm mưu thực hiện hành vi thù địch chống lại một nhóm người trên cơ sở màu da, sắc tộc, tôn giáo.

Mời độc giả xem video: Xe cảnh sát ép sát chiếc xe tình nghi, sau đó, hai sĩ quan vũ trang súng tiếp cận để bắt giữ nghi phạm. (nguồn nzherald)

Cho đến lúc này, cả đất nước New Zealand, xứ sở nổi tiếng yên bình, vẫn còn bàng hoàng trước vụ tấn công kép đẫm máu, trước sự tàn bạo và máu lạnh của những tên sát thủ khi xả hàng trăm phát đạn vào những người đang đi lễ bên trong thánh đường Hồi giáo.
Vụ tấn công bắt đầu vào lúc 13h40 (theo giờ địa phương, tức 7h40 giờ Việt Nam) ngày 15/3, khi các tay súng tiến vào hai nhà thờ Hồi giáo ở quận Hagley Park và vùng ngoại ô Linwood, thành phố Christchurch và xả súng vào đám đông bên trong.
Nhà chức trách New Zealand ban đầu xác nhận 4 người đã bị bắt, trong đó có một phụ nữ, nhưng sau đó cho biết, một người trong số này đã được phóng thích vì không liên quan. Một trong các nghi phạm sẽ phải ra toà vào ngày mai, 16/3, đối mặt với cáo buộc giết người, trong khi hai người còn lại vẫn bị giam giữ.
Trà Khánh