Ngoại trưởng Mỹ: Có thể hành động quân sự với Venezuela

Google News

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định Washington sẵn sàng có hành động quân sự để giải quyết tình hình khủng khoảng ở Venezuela.

"Tổng thống (Trump) chỉ đạo rất rõ và không thay đổi về lập trường. Hành động quân sự là hoàn toàn khả thi. Nếu điều này là cần thiết, Mỹ sẵn sàng triển khai", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trả lời trên Fox ngày 1/5.
Trong một phát biểu riêng rẽ, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton tiết lộ Ngoại trưởng Pompeo dự kiến có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov cũng trong ngày 1/5 về căng thẳng chính trị tại Venezuela, theo Reuters.
Ngoai truong My: Co the hanh dong quan su voi Venezuela
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: WSJ. 
Theo Ngoại trưởng Pompeo, Washington ưu tiên một quá trình chuyển giao quyền lực hòa bình tại Venezuela, để Tổng thống Nicolas Maduro tự từ bỏ quyền lực và nước này tổ chức bầu cử để chọn ra các nhà lãnh đạo mới.
Tuy nhiên, ông Pompeo cũng nói nói Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng "làm những điều cần làm" nếu tình hình tại Venezuela bước đến thời điểm buộc Mỹ phải lựa chọn biện pháp quân sự.
Phát biểu được ông Pompeo đưa ra trong bối cảnh phe đối lập ở Venezuela kêu gọi lật đổ chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro, khiến thủ đô Caracas rơi vào hỗn loạn hôm 30/4. Chính phủ Venezuela sau đó tuyên bố đã đánh bại âm mưu đảo chính.
Hàng nghìn người dân tại thủ đô Caracas đã tìm cách chiếm quyền kiểm soát sân bay quân sự La Carlota nhưng không thành công. Tham gia cùng phe đối lập còn có vài chục quân nhân thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia và một số xe thiết giáp.
Nỗ lực đảo chính của phe đối lập vấp phải sự chống trả quyết liệt từ lực lượng chính phủ, dẫn đến hàng loạt vụ đụng độ ở Caracas. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng những tướng lĩnh quan trọng trong quân đội Venezuela vẫn trung thành với Tổng thống Venezuela Maduro và nỗ lực lôi kéo sự ủng hộ quân đội của phe đối lập đã thất bại.
Dù vậy, thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido vẫn tiếp tục kêu gọi người ủng hộ tham gia "cuộc tuần hành lớn nhất lịch sử" Venezuela trong ngày 1/5, nhằm gia tăng sức ép với ông Maduro.
"Hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục", ông Guaido thông báo trên tài khoản Twitter cá nhân vào rạng sáng 1/5. "Chúng ta sẽ bước tiếp với sức mạnh lớn hơn bao giờ hết".
Ông Guaido, chủ tịch quốc hội Venezuela, đã tự mình tuyên bố nhậm chức "tổng thống lâm thời" vào ngày 23/1. Mỹ ủng hộ ông Guaido, trong khi Tổng thống Maduro được quân đội hậu thuẫn và nhiều nước như Nga, Trung Quốc công nhận là lãnh đạo hợp pháp.
Khủng hoảng chính trị diễn ra giữa lúc Venezuela vẫn đang hỗn loạn vì siêu lạm phát, khan hiếm nhu yếu phẩm và mất điện trên cả nước trong nhiều tháng qua. Ba triệu người đã rời bỏ Venezuela trong những năm gần đây do khan hiếm lương thực, thuốc men, theo Reuters.
Theo Thanh Danh/Zing.vn