Ngoại trưởng Nga cảnh báo OSCE bỏ qua vi phạm của Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Theo Bộ Ngoại giao Nga, báo cáo của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) bỏ qua nhiều hành vi vi phạm hiệp ước Minsk của Ukraine.

Các báo cáo nhiệm vụ quan sát đặc biệt của OSCE tại Ukraine đã bỏ qua nhiều động thái của Quân đội Ukraine, sự vi phạm thỏa thuận Minsk của chính quyền Kiev và các cuộc bạo loạn của chủ nghĩa Tân Phát Xít, theo lời Ngoại trưởng Nga, ông Sergei Lavrov.
 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.
Ông Sergei Lavrov tuyên bố: “Chúng tôi đang quan ngại về cách tiếp cận gần đây của OSCE trong nhiệm vụ quan sát viên đặc biệt tại Ukraine. Có vẻ như những nỗ lực tìm kiếm viện trợ và giúp đỡ chỉ dành cho một bên trong cuộc xung đột – đó là chính quyền Kiev. Những bản báo cáo của OSCE đã đưa ra chi tiết các động thái của của quân đội 2 nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk, nhưng lại bỏ qua những số liệu về sự chuẩn bị và sự tập trung của các cuộc tấn công từ quân đội Ukraine dọc theo đường ranh giới chia cắt. Họ cũng bỏ qua nhiều trường hợp vi phạm của quân đội Ukraine tới không chỉ thỏa thuận ở Minsk, mà cả qui tắc tiêu chuẩn về luật nhân đạo quốc tế, cũng như những vụ bạo động của những kẻ Tân Phát Xít và chủ nghĩa dân tộc tại các khu vực do Kiev kiểm soát. Họ cũng liên tục tăng cường sức ép từ các cơ quan an ninh Ukraine lên các quan sát viên OSCE. Những chính sách lãnh đạo của nhiệm vụ như vậy khiến chúng tôi mất lòng tin vào nó”.
Ông Lavrov cũng cho biết: “Chúng tôi phải nhắc lại một lần nữa về mục tiêu chính của nhiệm vụ quan sát đặc biệt đó là tăng cường sự làm giảm căng thẳng, , hòa bình, sự ổn định và an ninh. Không may là mục tiêu đó đã không được đạt đến dù đã muộn 8 tháng… những điểm chính trong nhiệm vụ quan sát đặc biệt đó là kiểm soát sự tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận Minsk, giám sát thường xuyên thỏa thuận ngừng bắn và vùng an ninh, hỗ trợ việc trao đổi tù nhân, tham gia điều tra việc vi phạm quyền và luật nhân đạo, bao gồm cả việc sử dụng vũ khí cấm … Sự tăng cường đối thoại nhằm cải thiện tình hình và hỗ trợ việc quan sát quyền của các nhóm người thiểu số, điều mà OSCE đã không thực hiện, nằm trong số những việc quan trọng nhất của nhiệm vụ”.
 Đoàn xe bọc thép của OSCE tại Ukraine
Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh để giải quyết những vấn đề còn tồn đọng, yêu cầu của nhiệm vụ quan sát đặc biệt cần phải có sự kết nối liên lạc với người đại diện ở các địa phương, thường là người đứng đầu của các nước cộng hòa tự xưng. Ông nói: “Theo chúng tôi biết, các nhóm phiến quân rất cởi mở với những sự hợp tác như vậy. Chúng ta tiến hành từ giả định rằng các qui tắc làm việc cơ bản của nhiệm vụ quan sát đặc biệt, theo như mục tiêu cua nó, nên tiếp tục cởi mở và không thành kiến … Việc sửa đổi báo cáo của các quan sát viên để phục vụ mục đích của một bên trong cuộc xung đột, cũng như những hành vi gây áp lực và đối xử thô bạo gần đây với người đại diện của Nga trong nhiệm vụ quan sát, là không thể chấp nhận được”.
Cuối cùng, ông kết luận: “Chúng tôi muốn nói lại rằng nhiệm vụ quan sát đặc biệt phải báo cáo về tất cả trở ngại trong công việc của các quan sát viên, và chính phủ Kiev phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc đảm bảo an ninh, sự tự do quyết định và sức khỏe của tất cả các nhân viên quốc tế của OSCE tại Ukraine, kể cả khi đó là công dân Nga”.
Phong Đức